input license here

Tìm hiểu UI UX là gì?

Khái niệm UI

UI là viết tắt của từ User Interface có nghĩa là giao diện người dùng. Hiểu một cách đơn giản nhất thì UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như: màu sắc web, bố cục sắp xếp như thế nào, web/app sử dụng fonts chữ gì, hình ảnh trên web có hấp dẫn hay không

Trong một sản phẩm công nghệ, giao diện người dùng là một bộ phận vô cùng quan trọng vì nó tiếp xúc trực tiếp và mang đến trải nghiệm cho khách hàng vì nó là thứ mà khách hàng có thể trực tiếp cảm nhận bằng mắt, nghe bằng tai. Chính vì vậy, nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thiện cảm hay niềm yêu thích cho người sử dụng với một sản phẩm kỹ thuật số. Và người tạo ra, thiết kế phần giao diện đó chính là UI Designer.

UI sẽ tiến hành nghiên cứu và tiếp nhận các thông tin từ UX Designer, từ đó đưa ra thiết kế giao diện đồ họa cho phần mềm, các ứng dụng trên điện thoại và máy tính, các website gồm các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, ngôn ngữ, phương thức sử dụng các tính năng, cách trình bày bố cục, sắp xếp layout của sản phẩm kỹ thuật số,… Ngoài ra, UI Designer cũng phụ trách các Digital Product.

Nói một cách khác, UI Designer đã tạo ra quá trình hướng dẫn người dùng một cách trực quan thông qua giao diện của sản phẩm.

 Khái niệm UX

UX là viết tắt của từ User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. Đơn giản hơn thì UX là những đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm. như: Website hay App của bạn có dễ sử dụng hay không, có thân việc bố trí sắp xếp bố cục như vậy đã được hay chưa? sản phẩm đó có đạt được mục đích đề ra không.
Người làm về UX hay còn gọi là UX Designer. UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá về thói quen và cách mà khách hàng sử dụng rồi đánh giá về sản phẩm website/App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây đơn giản là những vấn đề: tính dễ sử dụng, sự tiện ích, sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động.
Ngoài ra, để thực hiện tốt công việc của mình, UX cần luôn quan sát, tìm hiểu hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng, để biết họ cần gì, họ thích gì và không thích điều gì, từ đó cải thiện khả năng sử dụng, tạo được hứng thú và giữ khách hàng ở lại với sản phẩm của mình.
Nói tóm lại, User Experience Design chịu trách nhiệm chuỗi quá trình: nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển, nội dung và tạo mẫu để kiểm tra kết quả chất lượng.
Tìm hiểu UI UX là gì


UX/UI cần những kỹ năng gì

1. Đối với UI Designer
– Sử dụng tốt các các công cụ thiết kế đồ họa như: Photoshop, Sketch, Figma, Adobe XD, Illustrator…
– Có tưu duy tốt, logic: Thiết kế phù hợp với human guideline, có tính cấu trúc, tính thẩm mỹ.
– Chịu được áp lực công việc với việc phải ngồi trước màn hình máy tính hang nhiều giờ liền.
– Sáng tạo, tìm hiểu những điều mới.
– Có tinh thần tìm hiểu, học hỏi tốt.
2. Đối với UX Designer
– Sử dụng tốt các công cụ như: công cụ vẽ phác thảo, dựng mô phỏng phác thảo, máy tính văn phòng.
– Có kĩ năng quan sát, tìm kiếm và phân tích dữ liệu tốt: hướng tới thiết kế lấy người dùng làm trọng tâm.
– Luôn tìm kiếm thông tin và biết sử dụng nó một cách hữu ích.
– Có khả năng tìm hiểu để thích ứng trước sự thay đổi không ngừng của công nghệ.
– Tận tâm với công việc, coi sự tiện lợi của khách hàng là mục tiêu để nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky