input license here

Với Windows 11, Microsoft cho thấy họ "cưng" Android không kém gì Google

 Microsoft cực kỳ quan tâm đến Android và họ sẽ nuông chiều hết mức có thể trên Windows 11.

Một trong những tính năng hấp dẫn nhất trên Windows 11 là hệ điều hành này có thể chạy các ứng dụng Android. Microsoft đã hợp tác với Amazon để đưa Amazon Appstore lên Windows 11 bằng cách sử dụng Intel Bridge, một trình biên dịch cho phép các ứng dụng Android được xây dựng cho thiết bị Arm hoạt động trên nền tảng x86.


Điều đặc biệt thú vị là bạn thậm chí có thể sideload các ứng dụng Android trên Windows 11, mở ra cánh cửa cho các ứng dụng Android tốt nhất trên nền tảng máy tính. Mặc dù Microsoft không bán điện thoại nữa - Surface Duo giống như là một thiết bị để hãng thể hiện công nghệ của mình hơn là dành cho tiêu dùng phổ thông - hãng vẫn quan tâm sâu sắc đến Android.


Microsoft đã chuyển hướng sang chiến lược ưu tiên công nghệ đám mây dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella, đảm bảo các dịch vụ cốt lõi của họ có mặt trên tất cả các nền tảng. Công ty cũng đã tham gia vào một "cam kết lâu dài" với Samsung để cài đặt sẵn bộ ứng dụng Office, OneDrive và LinkedIn trên tất cả các thiết bị Galaxy và mối quan hệ hợp tác đó đã được đền đáp xứng đáng. Samsung bán hơn 250 triệu điện thoại mỗi năm và điều đó có nghĩa là Microsoft tự động nhận được cùng một số lượt cài đặt cho các dịch vụ cốt lõi của mình.

Microsoft đã thất bại trong việc biến Windows Phone thành một hệ sinh thái di động khả thi, nhưng họ đã thành công trong việc tạo ra một mô hình cho phép bạn sử dụng tất cả các dịch vụ của họ trên Android và iOS như thể chúng là các nền tảng của bên thứ nhất.

Về cơ bản, bạn có thể biến điện thoại Android của mình thành điện thoại Microsoft, như sử dụng OneDrive thay cho Google Drive, Edge thay vì Chrome, SMS Organizer tuyệt vời thay vì Android Messages, Outlook thay vì Gmail, bộ Office cho nhu cầu làm việc và Microsoft Launcher.


Theo Neil Shah, đối tác và phó chủ tịch nghiên cứu của Counterpoint Research, Microsoft hiện đang tăng cường gấp đôi việc tạo ra những trải nghiệm gắn kết điện thoại Android và PC của bạn với nhau; cho đến nay, Apple là nhà sản xuất duy nhất có thể làm được điều đó một cách thành công.

"Có rất ít trải nghiệm kết nối chặt chẽ, liền mạch giữa máy tính và điện thoại. Apple đang thực hiện liên kết theo chiều dọc và chuyên môn về đám mây ngày càng tăng giúp hãng tiến gần hơn đến việc này. Tuy nhiên, trong Windows và Android, hai nền tảng lại được thúc đẩy bởi một số OEM nhưng trải nghiệm bị hạn chế và do đó bị phân mảnh."


Một chìa khóa quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này là quan hệ đối tác của Microsoft với Samsung. Vào năm 2019, Samsung bắt đầu đưa dịch vụ Your Phone của Microsoft vào điện thoại Galaxy, mở đường cho những trải nghiệm được kết nối này. Dịch vụ này cho phép bạn nhận cuộc gọi, xem thông báo và tin nhắn, sao chép và dán văn bản giữa điện thoại và PC một cách dễ dàng.

Shah cho biết: “Samsung là nhà cung cấp duy nhất có khả năng để thay thế những gì Apple đã làm với MacBook và iPhone, họ làm việc chặt chẽ với Microsoft để mang lại trải nghiệm liên tục và liền mạch giữa smatphone Galaxy và Windows”.

Tiếp theo những nỗ lực này là tích hợp các ứng dụng Android trong Windows 11. "Điều này đã thúc đẩy Microsoft nhận thấy giá trị trong việc tích hợp sâu Android với Windows và cung cấp các ứng dụng gốc, kiểm soát, thông báo và trải nghiệm liên tục giữa hai nền tảng. Với Windows 11, chúng ta đang thấy Microsoft chào đón Cửa hàng ứng dụng Android của Amazon để xây dựng nền tảng dựa trên mối quan hệ đối tác Cortana-Alexa được công bố một năm trước."


Shah cho rằng việc giới thiệu các ứng dụng Android lên Windows 11 như một đòn bẩy khác để Microsoft củng cố cửa hàng của mình. "Điều này cũng đưa hàng tấn ứng dụng vào cửa hàng của Microsoft vốn rất vô vị, cải tiến chiến lược cửa hàng ứng dụng của Microsoft. Đây là một cách tốt để Microsoft gián tiếp thu hút hệ sinh thái của Google thông qua các mối quan hệ đối tác như Samsung và Amazon."

Về lý do tại sao Microsoft không hợp tác thẳng với Google để đưa Play Store lên Android, Shah đề cập đến sự cạnh tranh đang diễn ra giữa hai công ty trên nhiều mặt, bao gồm trình duyệt, nền tảng đám mây và hệ điều hành. "Sự cạnh tranh giữa Microsoft và Google thậm chí còn khốc liệt hơn - từ Chrome OS so với Windows đến Azure so với Google Cloud, đến Google Docs so với Microsoft Office 365, Google Search so với Bing, v.v. Vì vậy, tích hợp hoặc quan hệ đối tác trực tiếp sẽ không sớm xảy ra. "

Rõ ràng là Microsoft đã thể hiện sự quan tâm lâu dài đến Android. Cùng với việc cung cấp các dịch vụ của mình và phát hành flagship chạy hệ điều hành di động của Google, Microsoft còn tích cực đóng góp vào sự phát triển của Android, tạo ra hàng trăm mã cam kết cho nền tảng này. Đưa các ứng dụng Android lên Windows 11 là một phần mở rộng tự nhiên của chiến lược này; nó cho phép Microsoft một cửa ngõ khác vào hệ sinh thái di động và mở đường cho hàng nghìn ứng dụng mới ra mắt trên Windows cùng lúc.

Mặc dù Microsoft dường như không sẵn sàng hợp tác với Google để đưa Play Store lên Windows vào lúc này, nhưng họ đã làm được một điều cực lớn trên Windows 11, đó là nuông chiều Android hết mức có thể.

Tham khảo: AndroidCentral

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky