input license here

Wi-Fi Direct là gì và bạn sử dụng nó trên Android như thế nào?

Điện thoại thông minh hiện đại được trang bị nhiều tính năng và có thể làm bất cứ điều gì dưới ánh nắng mặt trời theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, một kết quả không mong muốn của việc này là nhiều tính năng trong số này vẫn bị ẩn dưới các menu phụ và không bao giờ thực sự được sử dụng hết tiềm năng của chúng. Wi-Fi Direct là một ví dụ điển hình cho điều này. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích Wi-Fi Direct thực sự là gì và cho bạn biết cách bạn có thể đã sử dụng tính năng này ngay cả khi không nhận ra nó.

Wi-Fi Direct là gì?

Cách đơn giản nhất để giải thích Wi-Fi Direct là gì để cho bạn biết rằng nó là một hình thức giao tiếp trực tiếp giữa thiết bị với thiết bị. Không giống như Wi-Fi 'thông thường', yêu cầu một số thiết bị kết nối với một thiết bị tập trung (như bộ định tuyến), Wi-Fi Direct cho phép người dùng kết nối trực tiếp thiết bị này với thiết bị khác (do đó có thuật ngữ Trực tiếp). Lý do nó được gọi là Wi-Fi Direct là vì nó sử dụng các giao thức bảo mật giống như các kết nối Wi-Fi thông thường của chúng ta (WPS và WPA / WPA2).

Wi-Fi Direct là gì và bạn sử dụng nó trên Android như thế nào?

Wi-Fi Direct có thể được coi là một loại Wi-Fi thế hệ thứ hai, vì nó cho phép các thiết bị tương thích không có kết nối internet riêng, thiết lập kết nối chung với những thiết bị có (Điểm phát sóng, modem hoặc bộ định tuyến). Nhờ Wi-Fi Direct, bạn có thể thiết lập mạng không dây giữa nhiều thiết bị. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Wi-Fi Direct kết hợp với Miracast để truyền màn hình lên một thiết bị khác có màn hình. Thế hệ Wi-Fi Direct mới nhất cũng tương thích với NFC.

Wi-Fi Direct được hỗ trợ rộng rãi bởi một lượng lớn các thiết bị - đáng chú ý nhất là điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số và TV. Samsung Galaxy S (ra mắt năm 2010) là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên có tính năng này và bắt đầu từ Android 4.0 Ice Cream Sandwich, tất cả các điện thoại thông minh Android đều có tính năng này. Trong trường hợp bạn đang thắc mắc, các sản phẩm của Apple cũng hỗ trợ tính năng Wi-Fi Direct - ngoại trừ - họ đã chọn đổi tên nó thành AirDrop và AirPlay.

Nói một cách đơn giản hơn, Wi-Fi direct cho phép các thiết bị không có kết nối internet của riêng chúng có thể kết nối với một thiết bị có kết nối Internet. Trong trường hợp của điện thoại thông minh và thiết bị Android, bạn có thể kết nối chúng và nhanh chóng truyền tệp mà không cần dây cáp rắc rối. Vì vậy, liệu Wi-Fi Direct có phải chỉ là một phiên bản tôn vinh của Bluetooth? Vâng, có và không. Lợi thế của việc sử dụng Wi-Fi Direct qua Bluetooth là phạm vi Wi-Fi và tốc độ truyền cao hơn đáng kể so với Bluetooth. Vì vậy, nói ngắn gọn - hãy sử dụng Wi-Fi Direct nếu bạn muốn một cách tốt hơn để gửi tệp từ thiết bị này sang thiết bị khác.

Wi-Fi Direct được sử dụng để làm gì?

Kể từ năm 2021, tính năng này được sử dụng cho một loạt các ứng dụng từ chia sẻ tệp và truyền dữ liệu đến chia sẻ màn hình và thậm chí chơi trò chơi cùng nhau. Hãy để chúng tôi xem xét một số trường hợp sử dụng với các ví dụ.

1. Chia sẻ tệp giữa các điện thoại

Cách đây vài năm, việc chia sẻ các tệp lớn giữa các điện thoại thông minh không đơn giản lắm. Các tùy chọn duy nhất bạn có là Bluetooth và cáp. Mặc dù sử dụng Bluetooth vẫn ổn khi nói đến các tệp nhỏ, nhưng việc sử dụng nó để chia sẻ các tệp lớn hơn có nghĩa là phải đợi vài phút (hoặc hàng giờ) để quá trình truyền hoàn tất. Truyền dữ liệu bằng cáp nhanh hơn - nhưng sau đó thì quá cồng kềnh. Tuy nhiên, với sự ra đời của Wi-Fi Direct, việc truyền tệp lớn giữa điện thoại thông minh (và thậm chí cả máy tính xách tay / máy tính) đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Để tìm hiểu cách truyền tệp bằng Wi-Fi Direct, vui lòng xem phần tiếp theo của chúng tôi.

Chia sẻ Wi-Fi cũng được sử dụng để nhanh chóng di chuyển dữ liệu từ điện thoại cũ sang điện thoại mới trong khi thiết lập lần đầu tiên.

2. In không dây

Hầu hết các máy in hiện đại đều hỗ trợ Wi-Fi Direct - do đó cho phép chúng giao tiếp không dây với máy tính và điện thoại thông minh và dễ dàng xử lý các công việc in ấn không dây.

3. Chơi trò chơi và chia sẻ màn hình

Các lĩnh vực khác mà chúng tôi đã thấy Wi-Fi Direct được sử dụng rộng rãi bao gồm ngoại tuyến, chơi game trên điện thoại thông minh tầm gần và chia sẻ màn hình. Bạn đã nghe đúng. Tính năng chia sẻ màn hình không dây được điện thoại của bạn hỗ trợ đi kèm với Wi-Fi Direct. Có một số trò chơi sử dụng tính năng tương tự và cho phép người dùng chơi trò chơi nhiều người chơi mà không cần kết nối internet.

Cách thiết lập Wi-Fi Direct

Mọi điện thoại thông minh Android sử dụng Android 4.0 trở lên đều có chức năng Wi-Fi Direct (thanh một số trường hợp ngoại lệ rất hiếm). Mặc dù giao diện người dùng của hệ thống có thể khác nhau, nhưng việc thiết lập chức năng này tương đối đơn giản và thống nhất trên tất cả các thiết bị. Wi-Fi Direct, cho đến gần đây, không cung cấp hỗ trợ gốc cho việc truyền tệp. Điều đó không còn xảy ra nữa, nhờ vào một tính năng mới được giới thiệu có tên là Chia sẻ lân cận. Google cũng có ứng dụng riêng có tên 'Tệp' bao gồm chức năng Truyền tệp (sử dụng Wi-Fi Direct).

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại không yêu cầu bạn 'bật' Wi-Fi Direct theo cách thủ công. Tính năng này sẽ tự động được bật khi bạn bật Wi-Fi. Để kiểm tra trạng thái của Wi-Fi Direct trên thiết bị của bạn, hãy đi tới Cài đặt -> Mạng và internet -> Wi-Fi -> Tùy chọn Wi-Fi rồi chạm vào Wi-Fi Direct. Điện thoại thông minh của bạn sẽ bắt đầu quét các thiết bị mà bạn có thể kết nối.

Không giống như với Bluetooth, không có nút hoặc bất kỳ thứ gì bạn cần nhấn để bật Wi-Fi Direct. Wi-Fi Direct được bật ngay khi bạn có kết nối internet ổn định. Điều này không có nghĩa là luôn bật Wi-Fi Direct. Điện thoại thông minh của bạn chỉ bắt đầu quét các thiết bị lân cận để kết nối khi bạn nhấn vào tab Wi-Fi Direct.

Quan trọng: Bạn cũng cần bật Wi-Fi trực tiếp trên máy tính xách tay, TV, máy in hoặc bất kỳ thiết bị nào bạn đang kết nối cũng như đã kích hoạt Wi-Fi trực tiếp trên điện thoại thông minh bằng các bước ở trên.

Bạn đã sử dụng tính năng Wi-Fi direct trên điện thoại thông minh của mình trước khi đọc bài viết này chưa? Tất nhiên, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, hãy để lại chúng dưới phần bình luận!

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky