input license here

Biến thể omicron mới của Coranavirus

Các nhà khoa học Nam Phi đã xác định được một phiên bản mới của coronavirus trong tuần này mà theo họ là nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 gần đây ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của đất nước. Không rõ biến thể mới xuất hiện lần đầu ở đâu, nhưng các nhà khoa học ở Nam Phi lần đầu tiên thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới và hiện nó đã được nhìn thấy ở những du khách đến Bỉ, Botswana, Hồng Kông và Israel.

Ảnh: Getty

Bộ trưởng Y tế Joe Phaahla cho biết biến thể này có liên quan đến "sự gia tăng theo cấp số nhân" của các ca bệnh trong vài ngày qua, mặc dù các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định xem biến thể mới có thực sự gây ra hay không.

Từ hơn 200 ca mới được xác nhận mỗi ngày trong những tuần gần đây, Nam Phi đã chứng kiến ​​số ca mới hàng ngày tăng vọt lên 2.465 vào thứ Năm. Cố gắng giải thích sự gia tăng đột ngột của các trường hợp, các nhà khoa học đã nghiên cứu các mẫu virus từ vụ dịch và phát hiện ra biến thể mới.

Trong một tuyên bố vào thứ Sáu, WHO đã chỉ định nó là một "biến thể đáng quan tâm", đặt tên nó là "omicron" theo một chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Sau khi triệu tập một nhóm chuyên gia để đánh giá dữ liệu, cơ quan y tế Liên Hợp Quốc nói rằng “bằng chứng sơ bộ cho thấy có nguy cơ tái nhiễm với biến thể này tăng lên” so với các biến thể khác.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết: “Số lượng các trường hợp mắc bệnh dường như đang gia tăng ở hầu hết các tỉnh ở Nam Phi.

Tại sao các nhà khoa học lại lo lắng về biến thể mới này?

Omicron dường như có một số lượng lớn các đột biến, khoảng 30 trong protein tăng đột biến của coronavirus, có thể ảnh hưởng đến mức độ dễ dàng lây lan sang người.

Sharon Peacock, người đã dẫn đầu giải trình tự di truyền của COVID-19 ở Anh tại Đại học Cambridge, cho biết dữ liệu cho đến nay cho thấy biến thể mới có các đột biến “phù hợp với khả năng truyền tải được nâng cao”, nhưng nói rằng “tầm quan trọng của nhiều đột biến là vẫn chưa được biết. ”

Lawrence Young, một nhà virus học tại Đại học Warwick, đã mô tả omicron là “phiên bản virus đột biến nặng nề nhất mà chúng tôi từng thấy”, bao gồm những thay đổi đáng lo ngại chưa từng thấy ở cùng một loại virus.

Tiến sĩ Anthony Fauci, bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ, cho biết các quan chức Mỹ đã sắp xếp một cuộc gọi với các đối tác Nam Phi của họ vào cuối ngày thứ sáu để tìm hiểu thêm chi tiết và cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể này đã đến Hoa Kỳ.

Điều biết và chưa biết về omicron?

Các nhà khoa học biết rằng omicron khác biệt về mặt di truyền so với các biến thể trước đó bao gồm cả biến thể beta và delta, nhưng không biết liệu những thay đổi di truyền này có làm cho nó dễ lây truyền hoặc nguy hiểm hơn hay không?. Cho đến nay, không có dấu hiệu cho thấy biến thể gây ra bệnh nặng hơn.

Có thể sẽ mất vài tuần để phân loại xem omicron có lây nhiễm nhiều hơn không và nếu vắc xin vẫn còn hiệu quả chống lại nó.

Peter Openshaw, một giáo sư y học thực nghiệm tại Đại học Hoàng gia London cho biết "rất khó xảy ra" rằng các vắc xin hiện tại sẽ không hoạt động, lưu ý rằng chúng có hiệu quả chống lại nhiều biến thể khác.

Mặc dù một số thay đổi di truyền trong omicron có vẻ đáng lo ngại, vẫn chưa rõ liệu chúng có gây ra mối đe dọa sức khỏe cộng đồng hay không. Một số biến thể trước đó, như biến thể beta, ban đầu khiến các nhà khoa học cảnh báo nhưng cuối cùng không lan rộng.

Omicron được phát hiện như thế nào?

Coronavirus đột biến khi nó lây lan và nhiều biến thể mới, bao gồm cả những biến thể có những thay đổi di truyền đáng lo ngại, thường sẽ chết đi. Các nhà khoa học theo dõi trình tự COVID-19 để tìm các đột biến có thể khiến bệnh lây lan hoặc gây tử vong cao hơn, nhưng họ không thể xác định điều đó chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào virus.

Peacock cho biết biến thể "có thể đã tiến hóa ở một người đã bị nhiễm bệnh nhưng sau đó không thể loại bỏ vi rút, tạo cơ hội cho vi rút tiến hóa về mặt di truyền", trong một kịch bản tương tự như cách các chuyên gia nghĩ rằng biến thể alpha - được xác định lần đầu tiên ở Anh - cũng xuất hiện, bằng cách đột biến ở một người bị suy giảm miễn dịch.

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky