input license here

Tìm hiểu về Cách mạng tháng 8 năm 1945 - sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc


Vào ngày 09/03/1945 Nhật hất cẳng Pháp giành quyền kiểm soát toàn bộ Đông Dương. Ba ngày sau thì lãnh đạo Việt Nam ra chỉ thị "Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta" để phát huy phong trào kháng Nhật cứu nước. 

Sau nạn đói năm 1945 dân ta chỉ muốn tống cổ Nhật và Pháp về nước bằng một cái vé không cơ hội. Người dân cũng nhận ra một điều là nhà thì phải có nóc và cái nóc phù hợp nhất là Việt Minh. Tại sao lại là Việt Minh mà không phải Chính phủ của vua Bảo Đại? Vì Việt Minh đã phần nào giải quyết được nạn đói nên nhận được sự tin tưởng của đại đa số dân chúng. Chính vì vậy, quân ta nhận định thời cơ của chúng ta chuẩn bị đã đến, lòng dân đã có. Ta chỉ cần đợi khi chiến tranh thế giới thứ 2 đến giai đoạn quyết liệt, phe Nhật yếu thế, lúc đó Nhật sẽ không thể nào dồn lực để đối phó với Cách mạng. Và lúc đó Nhật phải cút xéo khỏi nước ta.

Vào tháng 04/1945 chúng ta hợp nhất các lực lượng vũ trang thành lực lượng lớn nhất với tên gọi Việt Nam giải phóng quân. Kéo theo đó là phân cấp và tổ chức lại lực lượng, đồng thời thành lập Chính phủ lâm thời Cách mạng Việt Nam. 

Một tháng sau, Hồ Chủ tịch từ Cao Bằng về Tuyên Quang chọn Tân Trào làm căn cứ chỉ đạo Cách mạng cả nước, chuẩn bị đại hội quốc dân sau đó thành lập Khu Giải Phóng Việt Bắc và chờ thời cơ. Tháng 06/1945 phát xít Nhật và Ý như cá nằm trên thớt khi biết tin Hồ Chủ tịch đã nói với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lúc này thời cơ thắng lợi đã đến dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành độc lập. 

Ngày 13/08/1945 nhận được tin phát xít Nhật bại trận và sắp đầu hàng đồng minh. Các nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc họp gấp tại Tân Trào. Trong hội nghị các đại biểu đều nhận định đây là cơ hội rất lớn cho ta giành độc lập. Sau khi cân nhắc và biết đây thời điểm chốt ván tát tay Việt Minh đã phát động toàn dân khởi nghĩa giành chính quyền từ phát xít Nhật và tay sai. Cách mạng tháng Tám chính thức nổ ra. 

Vào 23 giờ ngày 13/08/1945 uỷ ban Khởi nghĩa ra Quân lệnh số 1 hiệu triệu toàn dân tổng khởi nghĩa. Thực hiện lệnh tổng khởi nghĩa Bác Hồ đã viết thư kêu gọi quân và dân cả nước. Nguyên văn như sau: "Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến; toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta. Nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đang ganh nhau tiến bước giành độc lập. Chúng ta không thể chậm trễ. Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên". 

Ngày 17/08/1945 một đơn vị Giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp chỉ huy từ Tân Trào kéo về tấn công quân Nhật ở thị xã Thái Nguyên mở đầu cho cuộc Cách mạng. Được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân ngày 18/08/1945 tất cả các tỉnh bao gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái và hầu hết các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa cũng lần lượt nổi dậy giành chính quyền.

Hòa cùng khí thế hừng hực như đốt lửa ngày 19/08/1945 hàng chục vạn người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận theo các nẻo đường kéo về Quảng trường Nhà hát Lớn (Hà Nội), cuộc mít tinh của quần chúng Cách mạng dưới sự chỉ đạo của thanh niên tự vệ Việt Minh đã diễn ra. Cuộc biểu tình giúp chúng ta chiếm được các công sở của chính quyền địch khởi nghĩa thắng lợi ở Hà Nội. 

Điều đáng nói là cuộc biểu tình này có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng thanh niên tiền tuyến (lực lượng do chính tay sai Nhật thành lập). Nhưng khi Cách mạng diễn ra thì họ đã nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc. Ngay cả các bộ trưởng của chính quyền này cũng vậy, sau một thời gian họ đã đồng loạt gửi đơn từ chức, Chính phủ bù nhìn chưa đánh đã sụp đổ tan tành. 

Đến ngày 23/08/1945 khởi nghĩa thắng lợi tại Huế, Bắc Kạn, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Đông, Quảng Bình, Quảng Trị, Gia Lai,... Ngày 25/08/1945 khởi nghĩa thắng lợi ở Sài Gòn Gia Định, Kon Tum, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Biên Hòa, Tây Ninh, Bến Tre. 

Trước đó, ngày 22/08/1945 đài phát thanh Huế đã vang lên lời tuyên bố thoái vị của vua Bảo Đại "Trẫm ưng làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ, Trẫm chắc rằng toàn thể quốc dân cùng một lòng hy sinh như Trẫm". Đêm hôm ấy, Bảo Đại soạn tuyên ngôn thoái vị đến chiều ngày 30/08/1945 lễ thoái vị của Bảo Đại được tổ chức ở Ngọ Môn. Cũng trong ngày này Việt Minh đã giành được chính quyền toàn quốc hai tỉnh giành được chính quyền cuối cùng là Hà Tiên và Đồng Nai Thượng. Còn quân Nhật tại Việt Nam khi ấy chỉ chờ ngày cuốn gối về nước nên chống cự không đáng kể.

Ngày 02/09/1945 là một ngày mà bất kì người dân Việt Nam nào cũng không thể quên. Tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trước hơn 50 vạn dân Chủ tích Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập với nhân dân Việt Nam và toán thế giới, khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Đây là cột mốc đáng nhớ nhất để đánh dấu sự độc lập của dân tộc Việt Nam. 

Tổng hợp: Thành Trương

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky