input license here

Dải động là gì và tại sao nó quan trọng trong nhiếp ảnh?

Trong nhiếp ảnh có một số thuật ngữ chính mà bạn cần học, và dải động là một trong số đó. Nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu có thể đã nghe nói về dải động nhưng có thể không hoàn toàn hiểu nó là gì và tầm quan trọng của nó đối với nhiếp ảnh.

Nếu bạn là một trong số đó, đừng lo lắng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá phạm vi động là gì và cách tận dụng tối đa nó để tạo ra những bức ảnh chụp hoàn hảo.

Dải động (Dynamic Range) là gì?

Phạm vi động của máy ảnh đề cập đến số điểm dừng ánh sáng mà máy ảnh có thể xử lý giữa vùng sáng và vùng tối của hình ảnh.

Để chia nhỏ nó từ trái sang phải trên một tỷ lệ, máy ảnh sẽ hiển thị màu đen thuần túy (không có chi tiết), bóng tối, âm trung, vùng sáng và màu trắng tinh khiết (không có chi tiết). Hầu hết các máy ảnh có dải động trung bình khoảng 12 điểm dừng, trong khi mắt người có thể nhìn thấy khoảng 24 điểm dừng.

Dải động là gì và tại sao nó quan trọng trong nhiếp ảnh?
Dải động trên mắt người và trên máy ảnh - Ảnh : makeuseof

Điều này có nghĩa là một máy ảnh có dải động kém sẽ tạo ra nhiều hình ảnh có độ tương phản cao hơn với ít chi tiết hơn ở các âm trung, bóng tối và vùng sáng.

Một máy ảnh có dải động tốt sẽ tạo ra nhiều chi tiết hơn trong toàn dải và đẩy ranh giới ra xa hơn về những gì được coi là đen tuyền và trắng tinh khiết.

Dải động trên các máy ảnh chất lượng là gì?

Có thể nói rằng hầu hết các máy ảnh chất lượng chất lượng thấp hơn bắt đầu từ chín đến 10 điểm dừng ánh sáng. Thị trường này sẽ bao gồm nhiều máy ảnh DSLR đời cũ hơn nhưng cao cấp và hệ thống không gương lật APS-C. Nhưng không có gì lạ khi thấy các máy ảnh không gương lật toàn khung có dải động 15 stop trở lên.

Phạm vi động sẽ khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu của bạn; Nikon và Fujifilm khác xa nhau. Nhưng bất kể bạn chọn loại nào, cả hai thương hiệu này đều sản xuất máy ảnh DSLR và hệ thống không gương lật với dải động tuyệt vời.

Tại sao dải động lại quan trọng đối với Nhiếp ảnh?

Biết máy ảnh của bạn có khả năng gì là cực kỳ quan trọng khi nói đến dải động. Nếu bạn biết những hạn chế của máy ảnh, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về cách phơi sáng hình ảnh của mình.

Ví dụ: nếu máy ảnh của bạn hoạt động tốt trong điều kiện đủ sáng, thì bạn có thể không phải dựa vào các phương pháp cũ hơn như quy tắc Sunny 16 để xác định độ phơi sáng chính xác. Tương tự như vậy, bạn sẽ nghĩ về tam giác phơi sáng liên quan như thế nào đến phạm vi động tổng thể của máy ảnh.

Ngoài ra, các nhiếp ảnh gia biết cách sử dụng biểu đồ của máy ảnh của họ có thể liên quan đến dải động theo cách rất thực dụng để giúp có được hình ảnh tốt hơn. Đó là bởi vì biểu đồ rất giống một bản trình bày trực quan về dải động của máy ảnh của bạn.

Nhiếp ảnh: Đó là về ánh sáng

Nhiếp ảnh là tất cả về ánh sáng. Dải động chỉ là một tính năng khác liên quan đến ánh sáng trong máy ảnh bạn cần phải học và thực hành nhiều lần để tốt hơn. Chúng ta càng có nhiều kinh nghiệm trong việc chụp ảnh, thì chúng ta càng có thể sáng tạo hơn.


Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky