input license here

Phân biệt ảnh JPEG, PNG, GIF, TIFF và BMP và cách sử dụng chúng

 Bạn có biết sự khác biệt giữa JPEG, GIF, PNG và các loại tệp hình ảnh khác không? Hoặc khi nào bạn nên sử dụng cái thay vì cái kia? Hoặc cái nào là tốt nhất để lưu trữ ảnh của bạn? Làm thế nào về sự khác biệt giữa nén mất dữ liệu và không mất dữ liệu?

Phân biệt ảnh JPEG, PNG, GIF, TIFF và BMP và cách sử dụng chúng
Ảnh: makeuseof.com

Nếu câu trả lời cho bất kỳ câu trả lời nào trong số này là "không", bạn có thể đang sử dụng loại tệp hình ảnh sai! Đây là những điều cơ bản bạn cần biết.

Lossy (Nén mất dữ liệu) so với nén không mất dữ liệu (Lossless)

Một điểm khác biệt quan trọng mà bạn cần hiểu là nén mất dữ liệu và nén không mất dữ liệu. Ở chế độ nén không mất dữ liệu, kích thước tệp của hình ảnh bị giảm nhưng chất lượng vẫn giữ nguyên. Điều này đúng cho dù tệp được giải nén và giải nén lại bao nhiêu lần, cùng một lượng thông tin hình ảnh sẽ luôn hiển thị và chất lượng của hình ảnh vẫn ổn định.

Nén mất dữ liệu làm giảm chất lượng của hình ảnh, vì thông tin bị mất mỗi khi bạn giải nén và nén lại tệp. Tuy nhiên, lợi thế lớn của các kỹ thuật nén mất dữ liệu là các tệp có thể được làm nhỏ hơn nhiều.

Số lượng chi tiết mà bạn cần giữ lại trong hình ảnh của mình sẽ xác định xem bạn sử dụng định dạng nén mất dữ liệu hay không mất dữ liệu. Để lưu trữ ảnh của bạn, không mất dữ liệu chắc chắn sẽ tốt hơn, vì bạn sẽ không bị mất thông tin khi mở sao lưu để chỉnh sửa. Mặt khác, Lossy có lợi thế khi gửi chúng qua email hoặc đăng trực tuyến.

Bạn nhận được các tệp RAW ngay từ máy ảnh DSLR của mình. Tệp RAW chính xác như tên của nó tệp ảnh thô, không áp dụng tính năng nén.

Mọi thông tin mà máy ảnh của bạn chụp được đều có trong tệp thô. Vì lý do này, các tệp này rất lớn — mỗi tệp có thể dễ dàng lên tới 25MB. Và mặc dù điều đó rất tốt cho việc chỉnh sửa ảnh, nhưng nó không tuyệt vời cho việc lưu trữ ảnh, đó là lý do tại sao tính năng nén hình ảnh lại tồn tại.

Ảnh JPEG

JPEG (hoặc JPG) là tiêu chuẩn của nhóm chuyên gia nhiếp ảnh chung (Joint Photographic Experts Group standard). Đây có thể là định dạng hình ảnh phổ biến nhất và thường được sử dụng để đăng ảnh văn bản trực tuyến. Định dạng này hỗ trợ 24 bit trên mỗi pixel, 8 bit cho độ sáng, xanh lam và đỏ, làm cho định dạng "truecolor" có thể hiển thị hơn 16.000.000 màu.

Mặc dù nó có thể tạo ra hình ảnh chất lượng rất cao, JPEG có thể bất lợi ở chỗ nó là một định dạng nén mất dữ liệu. Đây là lý do tại sao bạn sẽ thường thấy các tùy chọn chất lượng thấp, chất lượng trung bình và chất lượng cao khi xuất ảnh dưới dạng JPEG. Mỗi tùy chọn sẽ giảm số lượng nén được áp dụng và tăng chất lượng của ảnh.

Nói chung, JPEG chất lượng cao thường là sự dung hòa tốt giữa kích thước và chất lượng. Một khi bạn đạt mức trung bình và thấp, chất lượng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. JPEG có xu hướng tốt nhất cho ảnh hoặc bản vẽ, có ít chuyển tiếp sắc nét hơn văn bản.

Ảnh GIF

GIF được viết tắt từ The Graphics Interchange Format cho phép 8 bit trên mỗi pixel, ba bit cho mỗi màu đỏ và xanh lá cây, và hai bit cho màu xanh lam. Điều này làm cho 256 màu có sẵn cho GIF, mặc dù có thể đưa nhiều màu hơn vào hình ảnh bằng cách sử dụng nhiều khối màu với các bảng 256 màu khác nhau.

Sử dụng tính năng nén không mất dữ liệu, GIF có thể tái tạo bảng màu giới hạn của chúng một cách hoàn hảo qua nhiều lần giải nén và giải nén lại.

Như bạn có thể thấy, kích thước ảnh GIF tương đối nhỏ, nhưng việc thiếu độ sâu màu thực sự làm ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh. Nó đặc biệt rõ ràng trong quá trình chuyển đổi giữa sáng và tối.

Điều quan trọng khác cần biết về GIF là chúng có thể được làm động, có nhiều cách sử dụng thú vị. Sử dụng nhiều khung hình ảnh được vẽ theo thứ tự, có thể tạo ra sự xuất hiện của chuyển động trên ảnh GIF.

Ảnh PNG

PNG (the Portable Network Graphics) được thiết kế để thay thế cho GIF, là một định dạng không mất dữ liệu khác, nhưng nó bao gồm nhiều thông tin hơn đáng kể so với người tiền nhiệm: nó có thể chứa 24 hoặc 32 bit màu trên mỗi pixel.

Phiên bản 24 bit chứa thông tin RGB, trong khi phiên bản 32 bit sử dụng không gian màu RGBA. Chữ "A" trong RGBA là viết tắt của "alpha", cho phép các mức độ trong suốt khác nhau của hình ảnh.

Vì chứa nhiều thông tin hơn, nên tệp PNG sẽ lớn hơn một chút so với JPEG hoặc GIF (mặc dù chất lượng cũng tăng lên).

Ảnh TIFF

TIFF (The Tagged Image File Format) ban đầu được phát triển để sử dụng trong máy quét và ngày càng trở nên phức tạp khi máy quét chuyển từ dạng nhị phân sang thang độ xám và sang toàn màu. Bây giờ nó là một loại tệp đầy đủ màu sắc thường được sử dụng.

TIFF có thể được lưu dưới dạng nén hoặc không nén và nén được sử dụng có thể mất dữ liệu hoặc không mất dữ liệu. Nói chung, nếu chúng được nén, chúng sẽ sử dụng nén không mất dữ liệu, nhưng nếu kích thước là một yếu tố quan trọng, thì có thể sử dụng mất dữ liệu.

Vì TIFF về mặt kỹ thuật là một trình bao bọc hoặc vùng chứa tệp chứ không phải là một loại tệp, nó có thể lưu hình ảnh với nhiều loại bit khác nhau trên mỗi pixel, cung cấp cho bạn tùy chọn có số lượng màu rất cao, như bạn làm với JPEG hoặc PNG.

Một lần nữa, các tệp hình ảnh không mất dữ liệu này lớn hơn một chút so với các định dạng JPEG hoặc GIF, nhưng chúng giữ lại nhiều thông tin hơn. Mặc dù bạn không thấy TIFF trực tuyến nhiều như các định dạng khác, nhưng chúng được sử dụng rất rộng rãi và có thể được mở bằng bất kỳ chương trình chỉnh sửa hình ảnh nào.

Ảnh BMP

Đây là một định dạng cũ không được sử dụng thường xuyên nữa. BMP (bitmap) chủ yếu là một định dạng dựa trên Windows và tiêu chuẩn này được duy trì bởi Microsoft. Giống như TIFF, nó có thể lưu trữ một số bit tùy ý trên mỗi pixel, lên đến 64, có nghĩa là nó có thể giữ lại nhiều thông tin hình ảnh. Định dạng này có thể lưu trữ dữ liệu minh bạch, nhưng một số ứng dụng của Microsoft không cho phép đọc dữ liệu đó.

Tóm lại, nếu bạn có BMP, hãy chuyển đổi nó sang loại ảnh khác. Mọi thứ sẽ hoạt động tốt hơn.

Nên sử dụng loại tệp hình ảnh nào?

Sau tất cả những chi tiết này, bạn vẫn có thể hỏi loại tệp nào là tốt nhất.

Đối với hầu hết các mục đích, PNG là một đặt cược rất an toàn, đặc biệt nếu tệp hình ảnh của bạn có kích thước lớn và bạn muốn in chúng. Và nén không mất dữ liệu có nghĩa là chất lượng sẽ được duy trì qua nhiều chu kỳ nén. Nếu bạn cần mức độ nén lớn hơn, chẳng hạn như để gửi ảnh qua email, JPEG chất lượng cao hoặc thậm chí chất lượng trung bình sẽ phù hợp.

TIFF chủ yếu hữu ích nếu bạn biết cách điều chỉnh các cài đặt cụ thể và nên tránh sử dụng cả GIF và BMP (trừ khi bạn đang tạo GIF động). Bạn nên giữ các tệp RAW để bạn luôn có thể chỉnh sửa ảnh của mình trực tiếp từ nguồn ảnh ban đầu.

Chúc các bạn thành công.

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky