input license here

4 cách Web3 sẽ thay đổi Internet

Gần đây, các nền tảng truyền thông hàng đầu như Facebook, Youtube và Reddit đã công bố nhiều tin tức và sáng kiến ​​liên quan đến Web3. Ví dụ: YouTube Bưu điện Giám đốc tuyển dụng cho “Youtube Web3” yêu cầu 15 năm kinh nghiệm và hiểu biết về tiền điện tử, blockchain, cơ chế đồng thuận, NFT và các công nghệ Web3 khác.

Web3 là một phiên bản mới của internet được xây dựng trên cơ sở hạ tầng blockchain và cung cấp các quyền sử dụng phi tập trung.

Phương tiện truyền thông xã hội đang trở nên phi tập trung

Trong những tháng gần đây, các nền tảng xã hội Web3 đã phát triển mạnh mẽ khi những gã khổng lồ Internet Web2 và nhiều giám đốc điều hành của ông trùm công nghệ nắm lấy Web3.

Julien Gaillard, Trưởng bộ phận Khoa học Dữ liệu tại Twitter Spaces, Ryan Wyatt, Trưởng bộ phận Trò chơi tại YouTube và Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter, đều đã rời các công ty công nghệ lớn để gia nhập Web3.

Trong khi đó, các nền tảng xã hội Web3 đặc biệt nổi bật.

Vào ngày 8 tháng 2, gã khổng lồ cho vay DeFi Aave đã ra mắt nền tảng truyền thông xã hội của mình, Web3 Lens Protocol. Cùng ngày, nền tảng Web3 xã hội SO-COL (Social Collectables) đã thông báo kết thúc vòng hạt giống trị giá 1,75 triệu đô la.

Vào ngày 15 tháng 2, Chingari, một nền tảng xã hội của Ấn Độ với 100 triệu người dùng, đã tích hợp các mã thông báo gốc để phát triển mạng xã hội Web3.

web3

Aave là nền tảng cho vay hàng đầu dành cho TVL | Nguồn: Phân tích dấu chân

Dữ liệu người dùng và ngôn ngữ được bảo vệ

Tinh thần của Web3 là phân quyền. Đặc biệt, người dùng kiểm soát dữ liệu của chính họ.

Các nền tảng xã hội truyền thống yêu cầu thông tin người dùng để tạo tài khoản. Trong Web 3.0, mọi người sử dụng ví tiền điện tử nhưng không sử dụng thông tin thực của họ. Các cơ sở dữ liệu này rất dễ bị xâm phạm và tạo ra lỗ hổng khai thác dữ liệu. Ví dụ, Facebook đã có một loạt vụ vi phạm dữ liệu tai tiếng.

Với Web3, dữ liệu người dùng được lưu trữ chống giả mạo trên blockchain. Giao thức xã hội dựa trên mạng Polkadot lưu trữ dữ liệu trên chuỗi và đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân được bảo vệ.

Một vấn đề khác với Web2 là kiểm duyệt. Những gã khổng lồ công nghệ có thể dễ dàng kiểm duyệt nội dung dựa trên các điều khoản dịch vụ. Nhiều người đề xuất Web3 hình dung ra một thế giới mà điều này là không thể.

Người sáng lập Twitter Jack Dorsey đã tài trợ cho hệ thống truyền thông xã hội phi tập trung Bluesky vào tháng 12 năm 2019, nhằm mục đích chống lại nền kinh tế tiêu điểm bằng cách cho phép mọi người tự chọn thuật toán đề xuất ưa thích của họ, cho phép họ kiểm soát những gì người dùng nhìn thấy.

Trên Bluesky, nội dung có thể được lưu giữ miễn phí vĩnh viễn. Không có cơ quan trung ương nào có thể xóa nội dung, vì vậy dữ liệu thực sự trở thành của riêng người dùng.

Mọi người sẽ trả tiền cho JPEG

Web2 không chỉ cạnh tranh với các dự án blockchain mới mà với cơ sở người dùng khổng lồ, những nền tảng kế thừa này cũng có thể đóng một vai trò lớn trong Web3.

Các tài sản kỹ thuật số như NFT là trung tâm của Web3. Twitter sẽ giới thiệu tính năng hồ sơ NFT vào năm 2022, cho phép người dùng hiển thị hồ sơ NFT của họ trên hồ sơ Twitter. Đối thủ cạnh tranh chính của Twitter, Meta, cũng đang nỗ lực để cho phép người dùng bán NFT trên Facebook và Instagram.

web3

Khối lượng giao dịch hàng quý và các nhà giao dịch trước năm 2022 | Nguồn: Phân tích dấu chân

Vào năm 2021, khi NFT bùng nổ, số lượng giao dịch NFT tích lũy sẽ tăng từ dưới 1,3 triệu lên 65,4 triệu. Mặc dù đã tăng gấp 50 lần so với số lượng người dùng nền tảng xã hội, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Người sáng tạo sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn

Trên nền tảng Web2, người dùng là nhà sản xuất nội dung và các trang web nói chung là do người dùng tạo ra. Nền tảng này cũng tận dụng dữ liệu lớn để tiếp thị chính xác. Điều này trái ngược với tầm nhìn phi tập trung, cởi mở và minh bạch của Web3. Ở đó, người dùng có thể tạo ra doanh thu cho các sáng tạo của họ và công nghệ blockchain phần lớn làm giảm tình trạng đạo văn và quyền sở hữu nội dung không rõ ràng.

Giao thức ống kính Web3 trên mạng xã hội do Aave giới thiệu cho phép người tạo nội dung đặt điều kiện tuân theo chúng, ví dụ: Ngoài ra, người sáng tạo cũng có thể đặt phạm vi nội dung và điều khoản sử dụng để nội dung thực sự thuộc về họ.

Kết luận

Sự phát triển của công nghệ blockchain và thời đại Web3 đang đến gần đang trở thành một xu hướng ngày càng rõ ràng. Internet phi tập trung là một cuộc cách mạng và kỷ nguyên Web3 tiếp theo có thể sẽ thay đổi cách chúng ta sống trong mọi khía cạnh tài chính, tương tác xã hội và hơn thế nữa.

Tham gia CoinCu Telegram để theo dõi tin tức: https://t.me/coincunews

Theo dõi kênh Youtube CoinCu | Theo dõi trang Facebook CoinCu

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky