input license here

Tại Sao Khi Cởi Áo Len Lại Có Tiếng Nổ Nhỏ Lách Tách ?

Câu Hỏi: Tại sao vào mùa đông khi cởi áo len lại có tiếng nổ nhỏ kêu lách tách ? 


Trả lời :

 Áo Len được mặc để giữ ấm vào mùa đông. Áo len có tính co giãn và đàn hồi vì vậy khi ta mặc nó sẽ ôm và cọ sát với da hoặc lớp áo khác liên tục. Từ sự cọ xát này mà dẫn đến hiện tượng tĩnh điện giữa sợi len với cơ thể hoặc lớp áo khác. Khi ta cởi áo len sẽ làm dòng điện được tích tĩnh giữa áo len bị tách ra dẫn đến sự phóng tĩnh điện và tạo ra tiếng nổ nhỏ lách tách. Tiếng nổ là kết quả của sự co giãn không khí xung quanh của dòng tĩnh điện phóng ra. Hiện tượng này tương tự như các tia sét khi đánh ra nhưng với qua mô nhỏ hơn rất nhiều. Trong bóng tối nếu bạn để ý sẽ thấy được các đốm sáng kèm tiếng nổ nhỏ. 


Tuy nhiên không phải cứ có sự cọ xát thì hiện tượng tĩnh diện sẽ sảy ra mà  nó cần 1 yếu tố khác hỗ trợ đó là môi trường hanh khô độ ẩm thấp. Vì vậy bạn cũng có thể bắt gặp hiện tượng này tại các phòng điều hòa có nhiệt độ lạnh sâu khi đó không khí bên trong phòng sẽ khô và độ ẩm thấp và khi bạn mặc trang phục được làm bằng len hoặc sợi tổng hợp, áo da cũng sẽ gặp hiện tượng tương tự.
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky