input license here

Covid-19: Sự khác biệt giữa test nhanh và test PCR

Covid-19: Sự khác biệt giữa test nhanh và test PCR 

Test Covid-19 thì có rất nhiều người đã trải qua. Thế nhưng, các bạn có hiểu các cách test đó hoạt động như thế nào? Tại sao có những người test dương tính nhưng sau lại âm tính mà có những người xét nghiệm âm tính nhưng rồi lại dương tính? Tại sao có sự chênh lệch đó thì bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn.

Test Covid-19 là gì?

Test Covid-19 có nghĩa là kiểm tra trong người có virus corona hay không. Nếu có thì người đó bị nhiễm bệnh và dương tính, còn nếu không có thì có nghĩa là không có nhiễm bệnh và âm tính.

Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để biết được trong người một ai đó đã bị con virus xâm nhập hay chưa? Khi con virus xâm nhập vào người chúng ta thì cũng để lại những dấu vết để chúng ta phát hiện ra. Với mỗi dấu vết thì sẽ có những phương pháp phát hiện khác nhau. 

Vậy, nó có những dấu vết gì? 

Test kháng nguyên/Test nhanh

Trước hết, về con virus corona thì nó có hai thành phần: vỏ và vật chất di truyền. Vỏ của nó có chứa một loại protein đặc biệt. Thông qua việc kiểm tra xem loại protein này có tồn tại trong cơ thể hay không từ đó sẽ biết được có virus trong cơ thể chúng ta hay không. Đây là phương pháp test covid đầu tiên được gọi là test kháng nguyên hay test nhanh.

Protein thì cũng có cấu tạo từ những chất hóa học. Vì vậy nó cũng có những đặc tính hóa học. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra những chất hóa học mà khi bỏ chúng vào với protein trong virus thì sẽ tạo ra các phản ứng hóa học làm đổi màu que test nhanh. Như vậy, sẽ phát hiện có sự tồn tại của virus hay không thông qua việc test có đổi màu hay không.

Để sử dụng test nhanh người ta sẽ dùng tăm bông ngoáy vào mũi để lấy dịch nhầy có chứa virus và đưa vào xét nghiệm. 

Ưu điểm của phương pháp test nhanh

- Nhanh gọn.

- Không cần máy móc phức tạp.

- Thời gian cho ra kết quả nhanh (15 - 30 phút).

Nhược điểm của phương pháp test nhanh

- Chỉ phát hiện khi lượng virus dày đặc.

- Kết quả không tuyệt đối chính xác. 

- Độ chính xác của kết quả phụ thuộc vào hãng sản xuất, loại kit test.

Test PCR

Đối với virus mang vật chất di truyển chính là bộ gen để nó tự nhân bản lên hàng tỉ con trong người và với việc kiểm tra xem gen của nó có tồn tại trong cơ thể hay không thì chúng ta có cách test thứ hai đó là test PCR.

Test PCR (Polimerase Chain Reaction) mang ý nghĩa là chuối phản ứng Polimerase. Chuỗi phản ứng này có liên quan gì đến việc test covid?

Trong con virus có chứa gen di truyền, cụ thể là chuỗi RNA. Muốn biết có tồn tại virus thì chúng ta xem có tồn tại chuỗi RNA hay không. Bình thường RNA rất ít, không thể phát hiện được, nhưng nhờ phát hiện ra chuỗi phản ứng Polimerase các nhà khoa học đã có thể tìm ra cách nhân bản chuỗi RNA của virus lên hàng triệu bản với khoảng 245 chuỗi RNA được tạo ra, nồng độ rất đậm đặc. Các nhà khoa học có thể dễ dàng phát hiện ra sự tồn tại của nó thông qua các chất hóa học hoặc chất phản quang.

Hiểu nôm na thì phương pháp này giống như việc bạn kiểm tra xem máy tính có đang mở nhạc hay không. Nếu bạn mở mức 1% thì chẳng rõ nhạc có phát ra hay không. Nhưng khi tăng âm lượng đến mức 100% thì chắc chắn bạn sẽ nghe được. 

Ưu điểm của phương pháp test PCR

Nhờ khả năng khuếch đại phương pháp này mang lại độ chính xác rất cao (thường > 99%).

Nhược điểm của phương pháp test PCR

- Cần rất nhiều máy móc với một quy trình xét nghiệm phức tạp

- Quy trình xét nghiệm lâu và phức tạp (mất khoảng 6 tiếng mới biết được kết quả)

- Chi phí xét nghiệm cao lên tới hàng triệu đồng.

Test kháng thể

Còn một phương pháp nữa đó là dựa vào việc virus vào cơ thể nó sẽ tạo ra kháng thể khắc tinh với con virus. Vậy nên nếu có loại kháng thể này tồn tại trong cơ thể thì chứng tỏ virus đã xâm nhập vào cơ thể chúng ta. 

Phương pháp này không hiệu quả vì:

- Cơ thể cần 7-10 ngày mới sinh ra kháng thể 

- Cơ thể khỏi bệnh vẫn còn kháng thể test vẫn lên dương tính (không rõ virus tồn tại hay đã chết)

- Tiêm vaccine cũng sinh ra kháng thể và test vẫn dương tính.

Vì vậy, phương pháp này ít ai dùng để kiểm tra covid. Họ chỉ dùng để dự đoán khoảng thời gian một người đã bị nhiễm virus. Do đó tìm ra manh mối về nguồn gốc của dịch bệnh.

Lời kết

Tóm lại, chúng ta hiểu rằng test nhanh là kiểm tra có vỏ con virus trong dịch họng hay không. Test PCR là kiểm tra xem có gen di truyền của virus trong dịch hay không. Test nhanh thì có độ chính xác khác nhau tùy theo hãng sản xuất và loại kit test. 

Hy vọng các thông tin mình mang lại trong bài viết này hữu ích cho tất cả mọi người. Nếu thấy bài viết hay đừng quên đánh giá và chia sẻ bài viết nhé!
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky