input license here

NFT 2.0 là gì? khác nhau giữa NFT 1.0 và 2.0

Non-fungible tokens - tạm dịch mã thông báo không thể thay thế (NFTs) đã trở thành một thứ không thể thiếu của ngành công nghiệp blockchain. NFT thiết lập quyền sở hữu tài sản trên một chuỗi khối và là một trong những loại tài sản độc nhất vô nhị, khiến chúng trở nên có giá trị hơn khi thời gian trôi qua. Một ví dụ về giá trị là giao dịch đất ảo gần đây trên nền tảng trò chơi Sandbox, trong đó một khu đất đã được bán với giá kỷ lục 4,3 triệu đô la bởi nhà phát triển bất động sản metaverse Republic Realm.

NFT 2.0 là gì? khác nhau giữa NFT 1.0 và 2.0

Kỷ nguyên NFT bắt đầu với câu lạc bộ du thuyền Bored Ape, CryptoPunks và các dự án NFT 1.0 khác không khác gì những bức tranh trên blockchain. Tuy nhiên, chúng không chỉ là những token sở hữu chỉ ngồi một chỗ. Giống như mọi dạng công nghệ khác, thậm chí NFT có thể được cải tiến và nâng cấp để trở thành phiên bản cải tiến của chính chúng. Phiên bản tiếp theo của NFT đã được tạo ra. Hãy cùng xem NFT 2.0 sẽ khác biệt như thế nào.

Điều gì đã thay đổi từ NFT 1.0 sang NFT 2.0?

NFT 2.0 có thể làm mọi thứ mà NFT 1.0 không làm được. Dưới đây là các đặc điểm của NFT 2.0 khiến nó trở nên độc đáo hơn:

+ NFT Interlinking: Tính năng này giới thiệu các lớp với khái niệm quyền sở hữu. Điều này có nghĩa là một NFT có thể được liên kết với các NFT khác, giữ các mã thông báo ‘có thể thay thế’ và thậm chí được liên kết với nhiều tập dữ liệu.

+ Khả năng nâng cấp: Khả năng này cho phép các NFT được sửa đổi trong tương lai bằng cách thêm siêu dữ liệu (dữ liệu về nội dung cơ bản), nâng cấp tác phẩm nghệ thuật mà nó được liên kết, v.v.

+ Tính năng động: Tính năng này làm cho các NFT mạnh mẽ hơn bằng cách trang bị cho chúng để đưa ra các lệnh và thực hiện các sửa đổi đối với các NFT khác được liên kết với nó. Nó thậm chí có thể điều chỉnh giao diện của các NFT được kết nối. Các khả năng của NFT phụ thuộc vào nhà phát triển của dự án.

Các tính năng mới làm cho NFT 2.0 tốt hơn như thế nào?

Các NFT lồng nhau: Lồng các NFT có nghĩa là một NFT có thể sở hữu bởi các NFT khác. Nhà phát triển giao thức NFT 2.0 RMRK đã tạo ra cách lồng ghép vô hạn, có nghĩa là một NFT sở hữu các NFT khác, những NFT tiếp tục sở hữu nhiều NFT hơn. Nó tiếp diễn mãi mãi. Các NFT lồng nhau được sử dụng trong mô hình metaverse, trò chơi, nghệ thuật, ảo, v.v.

NFT tùy chỉnh: NFT 1.0 chỉ liên kết một tài nguyên duy nhất với mã thông báo. Điều này có nghĩa là mã thông báo chỉ có thể được liên kết với một định dạng. Bất kể NFT đang được xem ở đâu, nó sẽ hiển thị giống nhau đối với tất cả mọi người. NFT 2.0 cho phép mỗi mã thông báo được liên kết với nhiều thiết kế. 

Giả sử bạn đang mua một cuốn sách NFT. Nhưng cuốn sách có sẵn ở nhiều định dạng, chẳng hạn như PDF hay sách nói có ảnh bìa. NFT 2.0 xác định thiết bị bạn đang truy cập sách NFT, từ đó và hiển thị thiết kế có liên quan. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng trình phát âm thanh, bạn sẽ thấy sách nói, nhưng một tệp PDF sẽ được hiển thị nếu bạn đang sử dụng trình đọc sách.

NFT thông minh: Không giống như NFT 1.0, phiên bản nâng cấp cho phép các hợp đồng thông minh được liên kết với NFT. Do đó, khi NFT thay đổi quyền sở hữu, hợp đồng thông minh sẽ tự động sửa đổi dữ liệu quyền sở hữu trên mã thông báo và ghi lại nó trên blockchain tương ứng. Hơn nữa, hợp đồng thông minh đảm bảo rằng người tạo ra NFT nhận được tiền bản quyền mỗi khi tài sản đổi chủ.

NFT đồng sở hữu: NFT 1.0 cho phép nội dung thuộc sở hữu của một tổ chức duy nhất. Tuy nhiên, với NFT 2.0, nhiều chủ sở hữu sẽ có thể tham gia và sở hữu cổ phần trong NFT. Điều này cho phép các chủ sở hữu có quyền sở hữu một phần tài sản cơ bản. Có nhiều chủ sở hữu cũng giúp bạn tin tưởng hơn vào tài sản cũng như quyền sở hữu của nó.

Mô hình cho thuê NFT: NFT 2.0 vượt ra ngoài quyền sở hữu và cho phép người thu tiền thuê tài sản cơ bản thông qua hợp đồng thông minh cho người khác. Vì cho thuê tài sản tạo ra thu nhập thụ động cho chủ sở hữu, nên mô hình này cải thiện tính thanh khoản trong một thị trường kém thanh khoản. Các chủ sở hữu NFT có xu hướng giữ các mã của họ trong một thời gian dài với niềm tin rằng giá trị của chúng sẽ tăng theo thời gian.

Các tính năng và chức năng được bổ sung này làm cho NFT thông minh hơn, phản ứng nhanh hơn và thích ứng hơn. Với các hợp đồng thông minh, làm sự can thiệp của con người đằng sau việc mua và bán giảm đáng kể, do đó làm tăng thêm tính chất phi tập trung của hệ sinh thái blockchain cung cấp năng lượng cho các thị trường NFT. Khả năng nâng cấp cũng có nghĩa là bộ nhớ NFT có thể thay đổi trong tương lai gần.

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky