input license here

LiteSpeed WebServer - Giải pháp hiệu quả cho Web Server



LiteSpeed webserver (LSWS) là một trong những webserver hoạt động trên nền tảng Linux có hiệu suất hoạt động cao và nhanh nhất hiện nay. Qua một quá trình phát triển khá dài (từ 2002) cho đến nay, LiteSpeed đã khẳng định khả năng xử lý vượt trội hơn hẳn so với Apache. Tốc độ xử lý file tĩnh của LSWS có thể nhanh hơn gấp 6 lần so với Apache. Và tốc độ xử lý PHP trên LSWS có thể tăng từ 1,5 lần đến 3 lần so với Apache.


BKNS


Lịch sử hình thành và phát triển của LiteSpeed webserver


LSWS được thành lập bởi công ty LiteSpeed Technologies. Đây là một phần mềm thay thế Apache. Nghĩa là LiteSpeed webserver sử dụng định dạng cấu hình tương tự Apache. LiteSpeed Technologies được thành lập năm 2002 bởi một nhóm kỹ sư đứng đầu là George Wang.


LSWS được phát hành vào năm 7/2003 với bản đầy đủ tính năng, trong năm 2007 LSWS trở thành LSWS enterprise và được cấu hình để thay thế Apache. Cũng trong năm đó LSWS đã tích hợp được với phần mềm quản lý máy chủ thông dụng như cPanel, DirectAdmin, Plesk,… Đến tháng 8/2008 LiteSpeed Web Server đã nằm trong top 16 web server phổ biến nhất, đến 11/2016 thị phần của LiteSpeed tăng từ 0.39% lên 3.29% và tăng từ vị trí thứ 10 sang vị trí thứ 4 web server phổ biến nhất theo thống kê bởi Netcraft.


LSWS chính thức hỗ trợ giao thức HTTP/2 trong năm 2015 với phiên bản 5.0 và cũng phát hành LSCache (plugin cache cho wordpress) với ESI trong phiên bản 5.0.10.


Năm 2017, LSWS chính thức hỗ trợ giao thức QUIC (Quick UDP Internet Connection) giao thức do Google phát triển, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.


Tính năng của LiteSpeed webserver



  • Thay thế Apache: Đọc trực tiếp các file cấu hình Apache, hỗ trợ .htaccess, WAF.

  • Tương thích Control Panel: Được tích hợp với cPanel, Plesk, DirectAdmin, InterWorx…

  • Tích hợp CloudLinux: Hỗ trợ LVE, CageFS, PHP/Ruby/Python Selector.

  • LSCache Engine với ESIL: Hỗ trợ hole-punching thông qua Edge Side được tích hợp sẵn.

  • Zero-Downtime Maintenance: Cho phép khởi động lại và cập nhật phần mềm mà không downtime.

  • Tăng tốc bộ nhớ 1-Click: Triển khai LSCache cho tất cả mã nguồn WordPress trên máy chủ.

  • Fastest PHP Available: LSPHP với suEXEC vượt trội hơn so với PHP-FPM về mọi mặt.

  • Ruby + Python App Server: Tăng hiệu suất tức thì với LSAPI cho Python và Ruby.


Các phiên bản của LiteSpeed



  • OpenLiteSpeed: Phiên bản này phục vụ cho website có traffic cao, tuy nhiên nó không tích hợp vào bất cứ phần mềm quản lý máy chủ (cPanel, Direct Admin,…) nào cả, đây là phiên bản mã nguồn mở và tự do sử dụng.

  • Standard: Phiên bản này tương thích cho website nhỏ và traffic ít. Nó hoàn toàn tương thích với các phần mềm quản lý máy chủ như cPanel, WHM và DirectAdmin. Phiên bản này miễn phí cho cả cá nhân và người sử dụng chuyên nghiệp.

  • Enterprise: Phiên bản này tương thích với website lớn và có traffic cao và nó cũng tương thích với hầu hết các phần mềm quản lý máy chủ. Phiên bản này thường được các công ty cung cấp giải pháp lưu trữ hosting sử dụng và đây cũng là phiên bản ổn định cũng như hiệu suất cao nhất.


Bảng giá LiteSpeed


Dưới đây là bảng giá LiteSpeed của BKNS. So với giá LiteSpeed trên thì trường thì BKNS đã đưa ra mức giá rất phải chăng.


LiteSpeed


Bạn có thể xem bảng giá chi tiết tại đây!


So sánh LiteSpeed với Apache













































Tiêu chíLiteSpeedApache 
Mức độ phổ biếnTheo báo cáo thống kê sử dụng gần đây của W3Techs, LiteSpeed xếp vị trí thứ 5. Nó chịu trách nhiệm cho 6,4% các trang web trực tuyến. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của LiteSpeed có thể tăng lên trong tương lai.Theo báo cáo thống kê sử dụng gần đây của W3Techs cho thấy Apache vẫn là vua, thống trị hơn 39% Internet.
Hiệu suất (Nội dung tĩnh)– Do kiến trúc bất đồng bộ, LiteSpeed ​​linh hoạt hơn nhiều với lưu lượng truy cập cao và số lượng kết nối đồng thời lớn. Giải pháp sử dụng phương pháp lưu vào bộ nhớ đệm thông minh trong đó hệ thống lưu trữ các vào bộ nhớ các file đã nén thay vì tạo một yêu cầu mới mỗi khi người dùng cần xem chúng.
– Bằng cách này, LiteSpeed có thể tăng 50% hiệu suất PHP của máy chủ. Cuối cùng làm cho nó nhanh hơn Apache tới 6 lần cho nội dung tĩnh.
LiteSpeed ​​thực sự kỳ diệu khi nén các trang. Bằng cách này, mỗi yêu cầu mới không chỉ được phục vụ nhanh hơn mà còn tốn ít RAM hơn.
Các trang web tĩnh có thể tận dụng LiteSpeed nhiều hơn so với cấu hình máy chủ Apache tiêu chuẩn.
Tốc độ xử lý chậm hơn so với LiteSpeed.
Hiệu suất (Nội dung động)LiteSpeed có thể xử lý tải cao hơn và tăng tốc các trang của bạn trong môi trường PHP.Khả năng xử lý chậm hơn so với LiteSpeed.
Hỗ trợ hệ điều hànhHỗ trợ hệ điều hành Linux.Hỗ trợ gần như tất cả các hệ điều hành bao gồm Linux, Unix, Windows, FreeBSD, Mac OS X và các hệ điều hành khác nữa. 
Bảo mậtLiteSpeed ​​cung cấp khả năng bảo vệ trang web cấp cao. Nó hỗ trợ các quy tắc mod_security của Apache , vì vậy bạn có thể mong đợi khả năng bảo vệ máy chủ vững chắc như vậy.
Tuy nhiên, có một số thứ mà LiteSpeed ​​vượt trội và một trong số đó chắc chắn là khả năng bảo vệ chống lại brute force và các cuộc tấn công DDoS khác. Trong một thử nghiệm mô phỏng, LiteSpeed dễ dàng giải quyết cùng một số lượng yêu cầu máy chủ mà trước đó đã khiến Apache gặp sự cố.
– Apache đi kèm với tất cả các yếu tố cần thiết để bảo mật một web server. Bạn có thể áp dụng các quy tắc bảo mật, chặn quyền truy cập của người dùng hoặc loại bỏ các mô-đun không cần thiết. Ngoài ra, Apache cố gắng cập nhật các tiêu chuẩn an toàn máy chủ mới nhất. Thường xuyên phát hành các bản vá lỗ hổng bảo mật và tối ưu hóa bảo mật .
– Tuy nhiên, bạn cần một số kiến ​​thức quản lý quản trị và cấu hình lại. 
Vấn đề hỗ trợ– LiteSpeed ​​có một cộng đồng được tổ chức tốt hơn so với Apache. Ngoài các diễn đàn chuyên dụng, người dùng LiteSpeed có các nhóm riêng của họ trong Slack và Facebook. Họ thường thảo luận về các mẹo tối ưu hóa hoặc giải quyết các vấn đề của khách hàng.
– LiteSpeed ​​là một sản phẩm thương mại. Vì vậy họ mang đến sự hỗ trợ tận tình cho khách hàng. Bạn có thể dễ dàng gửi ticket yêu cầu trợ giúp từ khu vực người dùng của mình.
– Ngoài ra, bạn có thể bọn dịch vụ Premium Support của LiteSpeed ​​và nhận các hỗ trợ như cài đặt mô – đun, thiết lập gói DDoS hoặc xóa danh sách đen .
Apache không hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng. Phần mềm này là mã nguồn mở, vì vậy cộng đồng là nơi tốt nhất để bạn được hỗ trợ trực tiếp. 
Chi phí– Là một nền tảng độc quyền, LiteSpeed ​​là một sản phẩm trả phí. Với giá bắt đầu từ $10/tháng và sẽ lên đến $92/tháng ở các cấp cao nhất. 
– Cũng có một phiên bản miễn phí, nhưng khá hạn chế. Nó chỉ có thể hỗ trợ một domain và cung cấp khoảng 2 GB RAM.
Apache là phần mềm phân phối miễn phí. Đó là một trong những lý do khiến nó trở thành một giải pháp phổ biến để quản lý máy chủ web.

Trên đây là những kiến thức về LiteSpeed bạn cần biết. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về LiteSpeed, bạn có thể liên hệ với BKNS để được hỗ trợ miễn phí!


Bạn có thể xem thêm:



 


Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky