input license here

NHỮNG LOẠI SERVER PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY



Cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của công nghệ thông tin. Và việc sử dụng hệ thống máy chủ đã không còn xa lạ với những doanh nghiệp sử dụng website làm công cụ trong kinh doanh, quản lý. Vậy những loại máy chủ (Server) phổ biến nhất hiện nay là gì? Cùng tìm hiểu cùng BKNS nhé!


Máy chủ (Server) là gì?


Máy chủ được hiểu theo ba nghĩa như sau:


– Máy chủ là một thiết bị có địa chỉ IP tĩnh, có khả năng kết nối với Internet. Máy chủ có năng lực xử lý rất cao và khả năng lưu trữ lớn. Ở đó các phần mềm được cài đặt vào để cho các máy tính khác truy cập vào và yêu cầu cung cấp các dịch vụ, tài nguyên.
– Máy chủ cũng có thể là một hệ thống đáp ứng yêu cầu trên một mạng máy tính để cung cấp hoặc là hỗ trợ cung cấp một dịch vụ mạng. Nó có thể chạy trên một máy tính chuyên dụng. Hoặc là nhiều máy tính nối mạng có khả năng lưu trữ.
– Máy chủ còn là một chương trình máy tính. Nó hoạt động như một dịch vụ để phục vụ những nhu cầu hay yêu cầu từ những chương trình khác. Chương trình của máy chủ và các chương trình của máy con có thể hoạt động trên cùng một máy tính hoặc là nhiều máy khác nhau.


Những loại Server phổ biến nhất hiện nay


1. Phân loại theo phương pháp xây dựng một hệ thống máy chủ:


Máy chủ vật lý riêng (Dedicated Server): Máy chủ riêng là một máy chủ server chạy với phần cứng và các thiết bị hỗ trợ chuyên dụng riêng biệt.


Máy chủ đám mây (Cloud Server): là một máy chủ được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý khác nhau với một hệ thống lưu trữ Storage Area Network. Loại máy chủ này có đặc điểm nổi bật đó chính là tốc độ truy xuất nhanh chóng, vượt trội.


những loại server phổ biến nhất hiện nay


Máy chủ ảo (Virtual Private Server – VPS): Máy chủ ảo được tạo ra nhờ công nghệ ảo hóa phần cứng. Công nghệ này cho phép phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo (VPS) khác nhau trên chính máy chủ vật lý đó. Những VPS này có đầy đủ các tính năng tương tự như một máy chủ vật lý bình thường.


2. Phân chia dựa theo chức năng của từng loại máy chủ:


Máy chủ web (Web server): Máy chủ web có chức năng lưu trữ thông tin dữ liệu của website, tạo ra môi trường kết nối để khách hàng có thể truy cập vào website một cách dễ dàng hơn.


bkns.vn


Máy chủ cơ sở dữ liệu (Database Server): Loại máy chủ này được cài đặt các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu, giúp cho việc quản lý, xử lý và truy xuất dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.


Máy chủ Email (Mail Server): là loại máy chủ hỗ trợ & tối ưu cho việc gửi và nhận email.


Máy chủ FTP (FTP Server): Máy chủ FTP hỗ trợ di chuyển các tệp thông qua giao thức truyền tải tập tin (File Transfer Protocol). Các máy chủ FTP có thể truy cập từ xa thông qua các phần mềm FTP chuyên dụng như CuteFTP, FileZilla,…


Máy chủ DHCP (DHCP Server): Nhiệm vụ của DHCP chính là cấp phát địa chỉ IP cho các thiết bị tham gia vào mạng.


Máy chủ DNS (DNS Server): Máy chủ DNS là máy chủ, là hệ thống phân giải tên miền. Máy chủ DNS có nhiệm vụ phân giải địa chỉ IP thành tên miền (Domain Name) và ngược lại.


Vai trò của các Server hiện nay


















































Server


Vai trò
Dedicated Server

Dự phòng về tài nguyên, nguồn điện và đảm bảo sự an toàn của máy chủ.



VPS Server



Một VPS có thể chứa được hàng trăm hosting khác. Đặc biệt tối ưu cho việc xây dựng hệ thống Mail Server, Web Server hoặc Backup/Storage Server.



Cloud Server



Phục vụ được website có lượng truy cập lớn mà không hề làm mất tính ổn định.



Application servers



Ứng dụng máy chủ trên web (chương trình máy tính chạy trên trình duyệt web) cho phép người dùng trong hệ thống sử dụng nó mà không cần phải cài đặt thêm một bản sao trên máy tính.



Game servers



Cho phép máy tính cá nhân hoặc các thiết bị chơi game chơi cá game trên web.



Web server



Nơi lưu trữ các trang web. Một web server có thể làm nên mạng diện rộng toàn cầu (world wide web). Mỗi website có thể có một hoặc nhiều web server.



Print server



Máy tính có kết nối với máy in.



Mail server



Có thể gửi email với cùng một cách là bưu điện gửi mail qua snail mail.



File server



Chia sẻ file và folder, các file và folder sẽ được lưu trữ trong không gian lưu trữ, hoặc cả 2 thông qua một hệ thống nhất định.



Database server


Duy trì và chia sẻ một vài hình thức của dữ liệu trên một hệ thống.

Trên đây là những thông tin về máy chủ và các loại server phổ biến hiện nay. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với BKNS để được hỗ trợ nhé!


Có thể bạn quan tâm:



Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky