input license here

Web server là gì, tìm hiểu cơ bản về web server



Web server là gì? Một danh từ mà rất nhiều lần chúng ta đã được nghe khi nhắc đến ngành công nghệ thông tin. Thế nhưng web server là gì thật sự vẫn là một câu hỏi khó đối với những người mới nghe tới lần đầu. Hôm nay hãy cùng BKNS tìm hiểu xem khái niêm web server là gì nhé. 


1.Web server là gì, khái niệm cơ bản


Web server hay còn gọi là máy chủ web. Trong đó được kết nối và liên kết với mạng máy tính được mở rộng. Máy chủ web được cài đặt các chương trình để phục vụ các ứng dụng web. Nó chứa toàn bộ các dữ liệu và nắm quyền quản lý. Web server sẽ lấy thông tin requess từ trình duyệt web và gửi phần hồi lại máy khách thông qua HTTP hoặc giao thức khác.


Web server là gì

Mô tả Web server là gì


Để làm được việc này, máy chủ web server phải có dung lượng rất lớn. Và có thể tải ở tốc độ rất cao để có thể lưu trữ và vận hành mọi kho dữ liệu trên Internet. Thông qua các cổng giao tiếp riêng biệt cấu hình máy chủ web được thiết lập giúp điều hành hiệu quả cho cả một hệ thống máy tính hoạt động trên Internet.


Xây dựng máy chủ web server phải đảm bảo được quy trình hoạt động khắc nghiệt. Phải liên tục và không ngừng nghỉ để duy trì cung cấp dữ liệu thường xuyên cho mạng lưới máy tính. Tóm lại, đây sẽ là nơi chứa toàn bộ dữ liệu hoạt động trên internet mà nó được giao quyền quản lý.


Những web server được sử dụng nhiều nhất hiện tại là : Apache, Nginx, IIs…


2. Những phần quan trọng của web server là gì. 


Phần cứng và phần mềm chính là hai thứ quan trọng nhất của web server. 


Về phía phần cứng


Máy chủ web server sẽ được kết nối với internet và truy cập bằng một tên miền giống như mozilla.org. Đây cũng là nơi lưu trữ các file thành phần của một website (như file ảnh, CSS, Javascript và HTML). Và có thể chuyển chúng tới thiết bị người dùng cuối cùng.


Về phía phần mềm


Web server sẽ bao gồm những phần để điều khiển người dùng truy cập tới các file lưu trữ trên một HTTP server. Một HTTP server là một phần mềm có thể hiểu được các URL và giao thức trình duyệt đang sử dụng. Bất cứ lúc nào trình duyệt cần đến file dữ liệu trên máy chủ. Trình duyệt sẽ gửi yêu cầu file đó thông qua HTTP. 


Với phần cứng và phần mềm bạn có thể xây dựng được một web server ở mức đơn giản hoặc cầu kì để sử dụng cho mình. 


3. Chức năng của web server là gì


Xử lý thông tin, lưu trữ và phân phối nội dung đến với khách hàng là những chức năng chính của web server. 



  • Xử lý dữ liệu qua giao thức HTTP:  Xử lý và cung cấp thông tin cho khách hàng thông qua các máy tính cá nhân trên Internet qua giao thức HTTP. Nội dung được chia sẻ từ máy chủ web là những nội dung định dạng HTML. Các thẻ style sheets, hình ảnh, những đoạn mã script hỗ trợ nội dung văn bản thôi…. Bạn có thể hiểu đơn giản là khi bạn truy cập vào Bizfly.vn. Máy chủ sẽ cung cấp đến cho bạn tất cả dữ liệu về trang web đó thông qua lệnh giao tiếp.

  • Kết nối linh hoạt: Máy tính nào cũng có thể là một máy chủ. Nếu nó được cài đặt một chương trình phần mềm server và có kết nối internet.

  • Chương trình chuyển đổi thông minh: Phần mềm web server cũng giống như các phần mềm khác. Cho phép người dùng cài đặt và hoạt động trên bất kỳ máy tính nào đáp ứng đủ yêu cầu.

  • Lưu trữ dữ liệu trên hình thức thuê các máy chủ nhỏ, máy chủ áo VPS hoặc hosting.


Chức năng của web server là gì

Chức năng của web server


Vì thế khi thiết kế website xong, cần thực hiện đăng tải website lên web server. Để giúp khách hàng có thể truy cập web ở nhiều nơi trên thế giới.  


Qua bài viết vừa rồi mong rằng bạn đã hiểu khái niệm web server là gì. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, nếu thấy hay hãy đăng ký để nhận những bài viết khác nhé. 


Có thể bạn quan tâm: 



 


Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky