input license here

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

 Hướng dẫn tư chứng khoán cho người mới bắt đầu luôn là cẩm nang kiến thức, những chỉ dẫn giúp người đầu tư có cái nhìn tổng quan chung về thị trường đầu tư chứng khoán. Như chúng ta đã biết, thị trường đầu tư chứng khoán hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ đây là cơ hội giúp nhà đầu tư có thêm một dòng tiền thu nhập thụ động, nhanh chóng đạt được mức lợi nhuận sinh lời lý tưởng trong tương lai. Vậy làm thế nào để bắt đầu tìm kiếm cho mình những quỹ đầu tư tiềm năng. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm ra câu trả và có được cái nhìn toàn thể rằng tôi nên bắt đầu từ đâu với bộ môn đầu tư chứng khoán này. 

Đầu tư chứng khoán từ a đến z – kiến thức cơ bản

Để học hỏi những bí kíp hướng dẫn đầu tư chứng khoán từ a đến z cho người mới bắt đầu, hãy cùng tìm hiểu một số kiến thức cơ bản về bộ môn này. 

Khi giao dịch cổ phiếu, người đầu tư cần lưu ý về khung giờ giao dịch chứng khoán trên các sàn phổ biến như sau: 

các bước đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
các bước đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Thông thường sàn giao dịch chứng khoán sẽ mở vào giờ hành chính, cụ thể là:

  • Từ 9h – 11h30 từ thứ 2 đến thứ 6, trừ ngày lễ. 
  • Từ 13h -15h từ thứ 2 đến thứ 6, trừ ngày lễ.  

Đơn vị giao dịch chứng khoán bao gồm:

  • HOSE: Lô lẻ từ 1 đến 9, lô chẵn (10).
  • HNX: Lô lẻ từ 1 đến 99, lô chẵn (100). 
  • UPCOM: Lô lẻ từ 1 đến 99, lô chẵn (100).

Có thể bạn quan tâm đến đầu tư sinh lời

Cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất cho người mới  Hốt bạc nhờ chọn đúng kênh đầu tư

Nhà đầu tư cần nắm vững các màu biểu thị trên bảng chứng khoán: 

  • Màu xanh: Biểu thị giá cổ phiếu đang tăng so với giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: Biểu thị giá cổ phiếu đang giảm xuống thấp hơn so với giá tham chiếu. 
  • Màu vàng: Giá cổ phiếu đang ở mức ngang bằng với giá tham chiếu. 

Cách mua bán cổ phiếu thưởng có 2 cách phổ biến dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư:

  • Cách 1: Nhà đầu tư có thể tự đặt lệnh mua hoặc bán quá các sàn giao dịch chứng khoán. 
  • Cách 2: Nhà đầu tư sử dụng bên thứ 3, tức là đầu tư thông qua các công ty hay nhà môi giới đầu tư chứng khoán.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – Cần chuẩn bị gì?

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – Bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu – Cần chuẩn bị gì? Làm thế nào để chúng ta có thể xây dựng cho mình các danh mục đầu tư chứng khoán tiềm năng, mang về các nguồn sinh lời hiệu quả nhất? Chúng ta cần biết rằng để học hỏi cách đầu tư chứng khoán hiệu quả, đòi hỏi người đầu tư cần chuẩn bị cho mình những bước cơ bản sau đây:

Trang bị nguồn kiến thức về đầu tư chứng khoán

Bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu? Một trong những yếu tố quan trọng trong hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, đó chính là trang bị kiến thức. Khi bước chân tham gia vào thị trường chứng khoán, người cần hiểu rằng phải trang bị sẵn sàng cho mình các kiến thức nền tảng, những hiểu biết về thị trường chứng khoán. Đây là “vũ khí” giúp nhà đầu tư đi đúng đường đúng hướng để có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình cơ hội gặt hái nguồn lợi nhuận tốt nhất. 

Hơn hết, kiến thức đầu tư thị trường chứng khoán là bước mà bất cứ ai cũng cần phải tìm hiểu khi tham gia bộ môn này. Người đầu tư cần hiểu rõ về cách vận hành, bản chất của thị trường chứng khoán là gì; hay tìm hiểu về các yếu tố tác động gây biến động thị trường, cách thức giao dịch ra sao,… Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp nhà đầu tư tự tin tìm kiếm cho mình những danh mục cổ phiếu từ các doanh nghiệp tiềm năng. 

Có thể bạn quan tâm đến đầu tư sinh lời

Chơi chứng khoán lãi bao nhiêu  chia sẻ từ chuyên 

Để bắt đầu tìm hiểu về các kiến thức đầu tư chứng khoán từ a đến z, người đầu tư cần học hỏi từ căn bản đến nâng cao:

  • Tìm hiểu về thị trường sơ cấp, thứ cấp của thị trường chứng khoán. 
  • Chứng khoán đã lưu ký và chưa lưu ký là gì?
  • Giá tham chiếu hay cách để nhà đầu tư tính được giá cổ phiếu ra sao?
  • Tìm hiểu về ngày giao dịch hay ngày thanh toán trong sàn giao dịch chứng khoán. 
  • Vốn hóa cổ phiếu cũng là một chuyên mục nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ lưỡng.
  • Tìm hiểu thêm về cổ phiếu Bluechip, cổ phiếu Penny hay Midcap.
  • Đồng thời hcoj cách đọc biểu đồ chứng khoán, học về ý nghĩa các lệnh trên sàn giao dịch. 
  • Đọc hiểu và nghiên cứu sâu về các loại báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – Kỹ năng đầu tư 

Bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu?  Một trong những yếu tố quan trọng trong hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, đó chính là kỹ năng đầu tư. Chúng ta luôn biết rằng, “sân chơi” chứng khoán là một thị trường đầy biến động và ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Để làm chủ được cuộc chơi, nhà đầu tư cần có mình những kỹ năng cần thiết để có thể dễ dàng kiểm soát. Điều này cũng quyết định trực tiếp đến việc nguồn thu lợi nhuận của nhà đầu tư là bao nhiêu.  Tuy nhiên, rèn luyện được các kỹ năng không phải chuyện một sớm một chiều mà chúng ta có thể có được. Mà phải thông qua thời gian dài, nhà đầu tư cần học hỏi, rèn luyện và thực hành thường xuyên để tôi luyện khả năng của chính mình. 

bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu
bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu

Việc không ngừng nỗ lực rèn luyện sẽ giúp người đầu tư nhanh chóng nắm bắt về việc” nhận biết dấu hiệu thị trường, biết cách phân tích số liệu, định giá cổ phiếu, dự đoán mức tăng trưởng, lường trước kịch bản rủi ro,… ngoài ra người đầu tư cũng cần lưu ý một số những kỹ năng khác như là: Kiểm soát vốn, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng ra quyết định,…

Chuẩn bị nguồn vốn để tham gia thị trường

Nên bắt đầu đầu tư chứng khoán từ đâu? Trong hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, chuẩn bị vốn như thế nào là hợp lý; cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Đương nhiên, nguồn vốn để tham gia vào thị trường đầu tư là không thể thiếu. Nhưng để mua các cổ phiếu hay đầu tư cho các quỹ tiềm năng khác thì liệu nhà đầu tư sẽ cần bao nhiêu?

kiếm tiền từ chứng khoán như thế nào
kiếm tiền từ chứng khoán như thế nào

Thị trường đầu tư chứng khoán không yêu cầu nhà đầu tư cụ thể số tiền đầu tư  tối đa hay tối thiểu là bao nhiêu. Để xác định số vốn khi tham gia đầu tư chứng khoán, thì số vốn sẽ phụ thuộc vào giá của cổ phiếu mà bạn muốn đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Khi mua thì số cổ phiếu tối thiểu mà người chơi cần mua vào là 100 cổ phiếu/lần. Đây cũng được gọi là lô lẻ của sàn giao dịch HOSE. Tùy thuộc vào đơn giá cổ phiếu mà bạn đầu tư thì bạn sẽ biết được số vốn mình cần đầu tư ban đầu là bao nhiêu.   

Người chơi nên bắt đầu đầu tư với con số nhỏ để tập làm quen cũng như giảm thiểu cho mình những rủi ro. Đồng thời, thời gian đầu, chúng ta đang trong tiến trình học hỏi, chưa thành thạo nên chúng ta không nên nóng vội đổ nhiều tiền để mua.

Đầu tư thời gian để học hỏi về chứng khoán

Đầu tư chứng khoán không phải trò chơi may rủi hay việc bạn bỏ tiền ra mua cổ phiếu của bất cứ nơi đâu đều có thể mang đến lợi nhuận. Người đầu tư cần đầu tư cho mình thời gian để học hỏi và thực hành. Thông thường nếu bạn chịu học hỏi, chủ động gia tăng nguồn kiến thức và nhiều kỹ năng đầu tư khác cho mình, thì bạn cần bỏ ra ít nhất 1 năm để có thể nắm nhuần về thị trường này. 

Có thể bạn quan tâm đến đầu tư sinh lời

Kinh nghiệm tự học đầu tư chứng khoán cho người ít vốn  

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu với 3 bước

Vậy với những người mới gia nhập thị trường chứng khoán, thì nhất định cần tìm hiểu qua các bước hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu với quy trình sau đây:

Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Trong các bước hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, chúng ta sẽ tiến hành mở cho mình một tài khoản giao dịch. Đây là khâu đầu tiên cũng là việc bắt buộc; bởi lẽ tài khoản sẽ là nơi kết nối bạn tới các điểm giao dịch, lưu trữ cổ phiếu,… trên sàn giao dịch chứng khoán. Vậy chúng ta sẽ mở tài khoản chứng khoán ở đâu – Có 2 cách sau đây:

  • Mở tài khoản trực tiếp tại các sàn giao dịch chứng khoán như HOSE hay HNX. 
  • Mở tài khoản chứng khoán trực tuyến – Bạn có thể mở một tài khoản online chỉ với vài bước đơn giản. 
Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Bước 2: Nạp tiền để bắt đầu giao dịch

Hoàn tất các bước thủ tục đăng ký, người chơi sẽ cần tiến hành nạp tiền vào tài khoản. Khi nạp tiền thành công, bạn có thể bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán.

Các công ty chứng khoán đền không yêu cầu người mua phải nạp bao nhiêu tiền vào tài khoản. Nhưng theo quy định của sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh thì người chơi cần mua giao dịch tối thiểu là 10 cổ phiếu (mức này được coi là mức tương đương với một mã chứng khoán). Còn đối với sàn giao dịch tại Hà Nội (HNX) thì mức giao dịch tối thiểu cho một lần mua là 100 cổ phiếu. 

Như vậy khi nghiên cứu, tìm hiểu về các công ty có cổ phiếu tiềm năng thì người chơi sẽ xác định được số tiền mình cần nạp để mua cổ phiếu là bao nhiêu. 

Bước 3: Bắt đầu giao dịch – chọn lệnh mua/bán

Bước 3 trong các bước hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu, người chơi sẽ bắt đầu thực hiện các lệnh mua bán đầu tiên trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Ở bước này, người chơi cần tìm hiểu và học thêm về các lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán để mua đúng và chuẩn các cổ phiếu bạn muốn mua. 

Trên đây là các bước cơ bản hương dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu. Để đi sâu vào tìm hiểu từng bước các thao tác cụ thể ra sao, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về đăng ký tài khoản chứng khoán, nạp tiền tài khoản chứng khoán,…

Có thể bạn quan tâm đến đầu tư sinh lời

Cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả bạn nên biết  

Một số các điều cơ bản về đầu tư chứng khoán cần biết

Tại sao chúng ta nên đầu tư cổ phiếu?

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – Tại sao nên đầu tư cổ phiếu?. Như chúng ta đã biết, đầu tư chứng khoán là một kênh đầu tư mà hiện nay được rất nhiều người lựa chọn. Ở góc nhìn đầu tư, rót vốn cho thị trường chứng khoán chính là công cụ giúp cho dòng tiền của nhà đầu tư được tăng trưởng và sinh lời nhanh chóng theo thời gian. Yếu tố lợi nhuận hấp dẫn chính là giá trị và là điểm hấp dẫn người đầu tư xuống vốn cho thị trường này. Đồng thời, nhờ đầu tư chứng khoán, bạn có thể có thêm cho mình một nguồn thu nhập thụ động. 

Một số các điều cơ bản về đầu tư chứng khoán cần biết
Một số các điều cơ bản về đầu tư chứng khoán cần biếtMột số các điều cơ bản về đầu tư chứng khoán cần biết

Để mua được những cổ phiếu tiềm năng, người đầu tư cần xác định được giá trị của doanh nghiệp. Việc xác định có thể dựa trên một số bước sau đây:

Bước 1: Hãy chọn một doanh nghiệp, mà doanh nghiệp nào có tiềm năng phát triển tốt, có lợi thế cạnh tranh tốt trong ngành hay có tiềm lực kinh tế, Ban lãnh đạo giỏi,… Những yếu tố này sẽ bạn có được nguồn thu lợi nhuận bền vững và ổn định trong dài hạn. 

Bước 2: Bạn cần tìm hiểu về cách định giá công ty bằng việc áp dụng P/E,  P/CF, P/B, EV/EBITDA.

Bước 3: Mua vào cổ phiếu khi giá trên thị trường đang thấp hơn so với bạn định giá từ 30 đến 50%. Đây là cách người đầu tư tìm kiếm cho mình các cổ phiếu có giá trị nội tại và tiềm năng tốt. 

Nhà đầu tư nên bán cổ phiếu khi nào?

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu – Khi nào nên bán cổ phiếu? Chúng ta khi mua hay bán hãy từ bỏ những suy nghĩ và mong muốn rằng, mua vào giá thấp và bán lại với giá cao. Việc chăm chăm nhìn vào giá trị chênh lệch ăn lợi nhuận từ việc mua và bán không hẳn là cách đầu tư thông minh. Muốn đầu tư lâu dài, người chơi cần nhìn nhận được giá trị nội tại của doanh nghiệp. Hãy đặt trọng tâm vào việc nghiên cứu tiềm năng của doanh nghiệp đó và định giá chứng trong hiện tại và dự báo trước cho tương lai. Đây mới là cách đầu tư dài hạn, xây dựng một danh mục thu nhập thụ động vững chắc. 

Nguyên nhân dẫn tới các sai lầm khi đầu tư

Thứ nhất, đầu tư theo cảm tính hoặc theo tâm lý đám đông là sai lầm điển hình của rất nhiều nhà đầu tư. Nhiều người thường bỏ vốn của mình dựa trên những hiểu biết chưa thấu đáo, hoặc dựa trên xu hướng đám đông. Nếu đầu tư theo kiểu này, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ chịu hậu quả thua lỗ nặng nề. Hãy nhớ rằng, đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn cần có cho mình nguồn kiến thức, hiểu biết sâu rộng về thị trường. Trang bị cho mình sự nghiên cứu kỹ càng mới là cách giúp bạn đầu tư thông minh và lựa chọn được các cổ phiếu tiềm năng. 

đầu tư chứng khoán từ a đến z
Đầu tư chứng khoán từ a đến z

Thứ hai, yếu tố về tâm lý cũng là một trong những ảnh hưởng liên quan trực tiếp đến những lựa chọn của nhà đầu tư. Chúng ta phải nhớ rằng, không thể lúc nào chúng ta cũng là người chiến thắng, sẽ có lúc thất bại. Khi gặp trắc trở hay thất bại thì không nên đánh mất tinh thần, giữ vững tâm lý bình tĩnh để đưa ra những quyết định sáng suốt ở những thời điểm quan trọng. Đây là yếu tố giúp bạn đến gần hơn với nguồn lợi nhuận “khủng” trong tương lai. 

Trên đây là hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu với các kiến thức tổng quan cơ bản nhất. Hy vong nó sẽ giúp những nhà đầu tư mới có cho mình định hướng đúng đắn ở những cột mốc đầu tiên. Lời cuối, chúc các nhà đầu tư thuận lợi trên con đường đầu tư của mình và gặt hái nhiều thành quả mong đợi!

Có thể bạn quan tâm đến đầu tư sinh lời

Những cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn 1 vốn 4 lời mới nhất  

THAM KHẢO CÁC HÌNH THỨC ĐẦU TƯ MỚI TẠI ĐÂY:

đầu tư vset
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky