input license here

Làm chủ camera smartphone chụp ảnh đẹp như máy ảnh chuyên nghiệp

Tất cả smartphone hiện nay đều trang bị một hệ thống camera tiên tiến đầy đủ tính năng, hãy thử làm theo những cách dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có những bức ảnh đẹp để sánh  với những chiếc máy ảnh kỉ thuật số   
1. Lại gần đối tượng 
Tất cả chúng ta đều biết rằng zoom kĩ thuật số sẽ giúp tiếp cận được những thứ ở xa rõ hơn. Mặc dù hiện nay smartphone đã có nhưng công nghệ camera tiềm vọng có thể zoom đến 100x. Nhưng với điện thoại di động tốt hơn là nên lại cận cảnh thay vì sử dụng chế độ này vì độ phân giải của tấm ảnh chụp bằng điện thoại di động không cao như máy chụp hình thông thường. Đặc biệt là khi chụp hình chân dung, hãy tiến lại gần đến mức có thể và nên thử với các góc máy khác nhau để những chi tiết cá nhân độc đáo nhất được thể hiện 1 cách rõ nhất.
2. Lấy sáng tập chung vào đối tượng
Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp, dù là máy ảnh hay điện thoại .Bạn không chỉ quan tâm tới chất lượng ánh sáng mà bạn còn phải để ý xem bố cục  hay góc ánh sáng chiếu tới đối tượng như thế nào để có bức hình phù hợp. Vẻ đẹp của 1 tấm ảnh từ smartphone chính là sự đơn giản, điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần giúp chọn ánh sáng cho khung cảnh bạn muốn chụp.
Đặc biệt với những chiếc smartphone có độ phân giải thấp hay giá rẻ cần chú ý đến góc chụp và độ mạnh của ánh sáng nhất là khi đang ở ngoài trời. Với những điện thoại có độ phân giải lớn hơn, hay những máy có đầu tư vào nhiếp ảnh như iphone , galaxy Note , google pixel... nên chọn những chế độ thích hợp với mỗi loại ánh sáng khác nhau như hoàng hôn, bóng râm, đèn trong nhà và ngoài trời, hay chụp đêm....
3. Giữ điện thoại thật vững và cố định
Ống kính của điện thoại chụp ảnh rất nhỏ nên rất nhạy cảm với những động tác rung tay. Khi bạn nhấn nút chụp, điện thoại sẽ bị rung chút ít khiến cho tấm hình mờ và mất chi tiết. Hãy cố giữ vững điện thoại càng ổn định càng tốt. Điều này càng đúng hơn với những chế độ chụp ảnh phức taph như chụp đêm chụp chân dung .Tốc độ xử lí cũng là vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng chụp ra, với những smartphone trang bị cấu hình tầm thấp bạn cần thời gian để máy xử lý và lưu ảnh sau chụp . Quan trọng trong điều kiện ánh sáng yếu lúc này tốc độ chớp sáng của máy ảnh sẽ cao hơn (yếu tố gây ra hiện tượng nhòe ảnh). Nếu được thì hãy đặt điện thoại hoặc tì tay lên một vật cố định (như cái cây , tường , chân đế ) khi chụp ảnh.
 

4. Nguyên tắc một phần ba
Đối tượng nằm chính giữa khung hình thường lôi cuốn sự chú ý nhưng làm cho bức hình thiếu chiều sâu. Do đó, muốn bức ảnh có sức cuốn hút bạn phải dịch chuyển chủ thể sang bên một cách tinh tế.  Khung hình được chia làm 9 phần đều nhau bởi 2 đường ngang và 2 đường dọc. Sau đó đặt chủ thể hoặc đối tượng chính vào một trong 4 giao điểm của các đường này, cách đó sẽ dễ dàng hướng ánh mắt người xem vào chủ đề và tạo một bố cục cân đối hơn.  Bạn nên bật chế độ đường lưới để có được bố cục hợp lí hơn  
 
Ngoài ra các bạn nên tham khảo thêm 1 số nguyên tắc sau : + Đường chân trời ở 1/3 hoặc 2/3 chiều cao bức ảnh.+ Mỗi khuôn hình chỉ có một điểm mạnh, điểm này không đặt giữa ảnh mà phải ở toạ độ 1/3 rộng x 1/3 cao.+ Hướng ánh mắt người xem từ ngoài vào trong bức ảnh.+ Tận dụng nét lượn chữ S nếu có trong bối cảnh.

5. Luôn nhìn đối tượng bằng mắt thật 
Dùng mắt của mình quan sát khung cảnh trước, phải cảm nhận được cái đẹp và dùng máy để ghi lại cái đẹp đó. Khi chụp hình ai, cố gắng để máy chụp hình ngang với mắt của người đó, để khai thác hết cái nhìn và nụ cười của họ. Đặc biệt, khi chụp trẻ con, nhớ khum người xuống cho ngang ngang với chiều cao của trẻ. Không nhất thiết phải bắt đối tượng nhìn chằm chằm vào máy ảnh, hãy quan sát và bắt cái khoảng khắc cảm xúc nhất của đối tượng.  Nên so sánh giữ khung hình và mắt thật để cảm nhận dk gọc độ và cái đẹp thực thế  . 
6. Luôn giữ ống kính sạch sẽ 
Không có gì ngạc nhiên khi ống kính trên điện thoại di động có những dấu tay hay bụi bẩn bám vào khi bạn hay ai khác cầm và sử dụng nó. Hãy chắc rằng ống kính của bạn sẽ được lau sạch sẽ trước khi chụp . 
7. Sử dụng lens chuyên dụng
Mặc dù hiện nay hệ thống camera điện thoại được trang bị nhiều ống kinh như chụp góc rộng , zoom quang học ,... nhưng tất cả đều bị giới hạn do kích thước của di động . Hoặc cũng có thể smartphone của bạn không được trang bị những cảm biến đó . Chính vì vậy một lens hỗ trợ sẽ giúp bạn có được những bức hình đẹp hơn. 

8. Học cách dùng các phần mềm chỉnh sửa 
Mặc dù hiện nay có nhiều điện thoại có chức năng chỉnh sửa ảnh  tiện lợi nhưng với các phần mềm như snapseed , Vsco, picart ,lightroom...mạnh mẽ đầy đủ chức năng cần thiết để chỉnh sửa ảnh di dộng. Nên nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng hội tụ đủ những điều kiện cần thiết để có một tấm ảnh ưng ý như ánh sáng , màu ảnh, tương phản....... vì vậy các phần mềm chỉnh sửa là biện pháp hữu hiệu.

9. Chụp nhiều lần cho 1 khung hình 
Có thể bạn sẽ không thể chụp một lần là sẽ ưng ý ngay . Hoặc nhiều yếu tố như dung tay ánh sáng không đúng ....làm cho bức hình của bạn không được như ý muốn . Bạn nên giữ máy và chụp lại 1 vài lần trước khi quyết định đổi góc chụp . 
10. Chọn đúng chế độ
Hiện  nay smartphone được trang bị nhiều chế độ chụp chuyên dụng . Như chụp macro giúp bạn chụp những đối tượng ở cự li gần nhằm bắt chọn chi tiết của đối tượng đó rất phù hợp với chụp sản phẩm chụp vật thể nhỏ . Hay như chế độ chụp siêu rộng khi bạn muốn chụp phong cảnh hùng vĩ ,tòa nhà cao tầng . Việc chọn chế độ chụp phù hợp sẽ giúp ích trong việc có được 1 bức hình đẹp .
11. Bật chế độ AI nếu có .
Chí thông minh nhân tạo Ai đang trở thành 1 trợ thủ đắc lực . Ai sẽ giúp bạn có được những bức hình tuyệt vời nhất có thể . Ai sẽ giúp nhận biết khung cảnh , chuyển động , ánh sáng...nhờ đó sẽ có những tùy chỉnh phù hợp để tạo ra bức hình cuối đẹp hơn .
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky