input license here

Hướng dẫn sử dụng ahref cơ bản cho người mới bắt đầu học SEO


Khi bạn đã biết hướng dẫn sử dụng ahref sẽ giúp cho việc tối ưu hóa SEO website của chính bạn. Vậy Ahrefs là gì? Semtek sẽ giới thiệu trong bài viết này, sẽ giải thích cho bạn toàn bộ về các chỉ số hữu ích trong Ahrefs, và những tính năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh để bạn khai thác được những tiềm năng từ nó!


Giới thiệu Ahref là gì?


huong dan su dung ahref
huong dan su dung ahref

Ahrefs là một BigData rất lớn và phức tạp (chỉ đứng sau google), là một công cụ phân tích đối thủ, phân tích lượng truy cập, nghiên cứu từ khoá, nghiên cứu lượng truy cập và xây dựng liên kết các trang.Đặc biệt, Ahrefs chứa trong mình rất nhiều thông tin giá trị, nên Ahrefs được các SEOer ưa chuộng. Nhưng để sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ này, bạn cần biết hướng dẫn sử dụng Ahref.


1. Các tính năng của Ahrefs


Trên thanh ngang của Ahrefs bao gồm các chỉ mục: Dashboard, Alert, Site Explorer, Content Explorer, Keywords Explorer và Tools.




  • Mục Dashboard là mục hiển thị các chỉ số sức mạnh của một website (có thể là website của bạn/ của khách hàng/ của đối thủ), là phần nhập nghiên cứu mỗi Project (mỗi website sẽ tương đương 1 Project).

  • Mục Alert là mục hiển thị phần cài đặt nhận thông báo email về việc các trang trong Dashboard khi có sự thay đổi về sự biến động của backlink, biến động thứ hạng keywords.

  • Mục Site Explorer là mục kiểm tra các thông số sức mạnh liên quan đến: Ahrefs Rank, UR (Url rating), DR (Domain Rating), Backlinks, Referring Domain, Organic keyword, Organic Traffics, Paid Keyword.

  • Mục Content Explorer là mục kiểm tra, hỗ trợ bạn tìm kiếm những bài viết được share nhiều nhất (mỗi bài tương đương với 1 keyword) trên mạng xã hội.

  • Mục Keywords Explorer là mục kiểm tra từ khóa, nghiên cứu từ khóa và đặc biệt là theo dõi thứ hạng của từng từ khóa.

  • Mục Tools (các công cụ khác), mở ra cho bạn những công cụ nhỏ khác. Tùy từng công cụ, bạn có thể mất phí hoặc được miễn phí sử dụng.


2. Tại sao cần phải biết hướng dẫn sử dụng ahref



Bạn sẽ làm gì khi bạn cần viết 1 bài viết mà không có ý tưởng gì về điều mà bạn sắp viết?


​Điều này chẳng khác với việc bạn chơi trò “bịt mắt bắt dê” với các từ khóa của mình cả. hướng dẫn sử dụng ahref


Bạn có trong tay các từ khóa nhưng hoàn toàn không có ý tưởng về những gì sẽ giúp ích cho bài viết của bạn hay những ý tưởng của đối thủ của bạn. hướng dẫn sử dụng ahref


​Dưới đây là một số tính năng chính Đáng giá của Ahrefs để cho bạn thấy tầm quan trọng của hướng dẫn sử dụng ahref







  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh: Giúp theo dõi nội dung của đối thủ, những từ khóa nào của đối thủ đang mang lại khách hàng, bài viết nào được tương tác mạnh mẽ trên mạng xã hội,…






  • ​Xây dựng ý tưởng nội dung mới: Biết được các nội dung có tính tương tác cao, chia sẻ mạnh sẽ là cơ sở để bạn đưa ra các ý tưởng mới mẻ và thu hút nhiều khách hàng truy cập hơn.






  • Xây dựng liên kết: Kiểm tra lượng backlink tới website của đối thủ, bài viết nào được bơm nhiều link nhất, bài viết nào được share trên mạng xã hội nhiều nhất,…tất cả đều là cơ sở để bạn nắm rõ các tài nguyên mạnh nhất của đối thủ.






  • Tăng cường liên lạc với những người chia sẻ nội dung của bạn: Nếu tìm ra được các cá nhân, page, đăng tải lại nội dung của bạn và được nhiều lượt tương tác thì đó sẽ là những người nổi tiếng, fanpage lớn,…Bạn có thể chủ động tạo dựng mối quan hệ này để đem lại nhiều cơ hội chia sẻ hơn nữa.






Hướng dẫn sử dụng ahref đối với SEO


huong dan su dung ahref
huong dan su dung ahref


Audit link profile là một trong những việc cần làm trước tiên khi bắt tay triển khai chiến dịch SEO mới. Ahrefs sẽ cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp bạn phân tích toàn diện link profile cho phép bạn biết được chất lượng backlink.



Tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ phân tích này. Với Ahrefs, bạn không chỉ mở rộng nguồn link mà còn có cơ hội lấy được các backlink chất lượng như đối thủ. Quá hấp dẫn phải không nào?


Do đó, có thể SEO còn tùy vào khả năng xây dựng quy trình mối quan hệ với những người đầu ngành. Ngoài ra, nên nhớ quy trình trên sẽ thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau, ví dụ backlink dạng guest post sẽ có cách làm khác backlink từ broken link rồi.


Và hãy chú ý đến thái độ, văn phong khi liên hệ với chủ website vì không ai tốn công xây dựng trang blog của họ để bạn nhờ vả sẵn như vậy được. Một số cách xây dựng mối quan hệ trước khi hỏi đặt backlink:



  • Comment nhiệt tình vào bài blog của họ

  • Retweet bài viết

  • Gửi thư bày tỏ lòng ngưỡng mộ, khen ngợi

  • Gửi mail hỏi vấn đề nào đó (nên chọn những câu hỏi thông minh và như thể cần đến chuyên môn của họ mới giải đáp được)



3. Nghiên cứu từ khóa hướng dẫn sử dụng ahref


Nhiều người không đánh giá cao các tính năng nghiên cứu từ khóa của Ahrefs nhưng họ đã nhầm. Đây là công cụ tôi tìm đến mỗi khi muốn tìm kiếm các từ khóa hay bí ý tưởng content.


Hãy xem chúng ta có thể phân tích gì từ Ahrefs nhé!


Phân tích đối thủ bằng cách vào Site explorer rồi bỏ URL của họ vào thanh tìm kiếm.


Chọn Organic search => Organic keywords. Chỉ đến đây thôi bạn cũng đã có hàng tá ý tưởng hay ho rồi.


Theo dõi từ khóa mới trực tiếp của đối thủ bằng cách nhấn vào phần New để luôn bám sát đối thủ.


Tìm xem những top page của đối thủ (dựa trên traffic organic search). Tại đây, bạn có thể khám phá những gì “tinh túy” nhất của đối thủ, từ đó tạo content và landing page thỏa mãn nhu cầu thị trường và đáp ứng search intent của người dùng.


Sử dụng content gap để tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có. Đây là mỏ vàng đích thực để bạn khai thác và thu hẹp dần khoảng cách với họ.


Ngoài ra khi phân tích từ khóa tại “Keyword Explorer”, bạn có thể kéo xuống phần “Keyword ideas” để xem những từ khóa tương tự và tìm thêm ý tưởng cho bài viết. Phần này sẽ hiển thị tất cả những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc bạn nhập vào.


4. Phân tích từ khóa và đối thủ


Tải về một đống từ khóa rất dễ nhưng vấn đề là làm thế nào để từ danh sách hàng trăm ngàn từ khóa chọn lọc ra những từ khóa chất lượng, vừa có khả năng on top cao, vừa target đúng đối tượng và lĩnh vực. Ahrefs sẽ giúp việc này dễ dàng hơn bao giờ hết với quy trình thứ tự sau:


Bước 1: Tại giao diện Ahrefs chọn Keyword Explorer.


Bước 2: Điền một từ khóa tiềm năng vào trường trống, ví dụ “fitness”. Kết quả sẽ xuất hiện như sau:


Bước 3: Tham khảo những chỉ số quan trọng như



  • Keyword difficulty: độ cạnh tranh của từ khóa

  • Search volume: tổng số lượng tìm kiếm dẫn đến click. Ví dụ 28% lượng search có click tức là 34160 lượt người dùng tìm kiếm rồi click vào.

  • Kết quả Paid vs. Organic để đánh giá liệu quảng cáo có chiếm tỷ lệ quá nhiều so với kết quả organic không.


Bước 4: Kéo xuống phần “SERP overview”. Nhấn Export để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao cho từ khóa này.


Bước 5: Ở file excel, chỉ giữ lại các cột “URL”, “Backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, và “Facebook”.


Bước 6: Tính trung bình tổng chỉ số của từng cột. Như hình sau:


Bước 7: Dán tên miền hoặc target landing page của bạn vào file kèm theo các chỉ số tương ứng. Lúc này bạn có thể so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó. hướng dẫn sử dụng ahre


5. Theo dõi từ khóa đối thủ


Ahrefs là công cụ theo dõi từ khóa của đối thủ tuyệt vời. Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic keywords. Bạn đã có trong tay danh sách từ khóa của đối thủ, có thể dùng bộ lọc theo lượng truy cập để biết từ khóa nào đang mang về nhiều traffic nhất cho đối thủ rồi triển khai viết một bài dựa trên từ khóa đó và chờ lượng truy cập đổ về website của mình.


huong dan su dung ahref
huong dan su dung ahref

6. Theo dõi tổng organic visibility


Chỉ theo trực tiếp dõi thứ hạng từ khóa không chưa đủ. KPI quan trọng nhất trong SEO chính là traffic organic theo dữ liệu của Google Analytics. Ngoài GA, bạn có thể tham khảo thêm số liệu “Total Organic Keywords” trong Ahrefs. hướng dẫn sử dụng ahref


7. Quản lý thương hiệu


Ahrefs có các tính năng gửi thông báo mỗi khi có ai nhắc đến từ khóa / từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ lợi hại cho chiến lược marketing của bạn giúp xây dựng thương hiệu và quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả.


8. Site Audit


Hiện tại Ahrefs đã là công cụ audit khá phổ biến, giúp bạn phát hiện kịp thời và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.


Các tìm kiếm liên quan:



  • hướng dẫn sử dụng ahref cơ bản

  • ahrefs

  • cách sử dụng ahrefs hiệu quả

  • ahrefs login

  • ahrefs google

  • tải ahrefs

  • ahrefs agency

  • backlink là gì


.
Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky