input license here

Máy chủ server là gì? Những thông số của máy chủ bạn cần lưu ý



máy chủ server là gì


Máy chủ server là gì? Để giải đáp câu hỏi này, BKNS sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật kiến thức về máy chủ server bạn nên biết nhé!


1. Máy chủ server là gì?


Máy chủ (Server) có thể là máy chủ hoặc một hệ thống bao gồm phần cứng máy tính. Qua kết nối Internet máy chủ có chức năng cung cấp những thông tin và các dịch vụ chạy đa dạng cho dịch vụ mạng.


2. Vai trò chính của máy chủ Server là gì?


Vai trò chính của Server chính là lưu trữ, nó cung cấp, xử lý dữ liệu và chung chuyển đến các máy trạm kháccủa người dùng hay một tổ chức thông qua mạng LAN hoặc trên Internet.



  • Đối với doanh nghiệp: máy chủ server là bộ phận quan trọng nhất trong việc lưu trữ, quản lý và vận hành thông tin và phần mềm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể chỉ cần tối ưu phần cứng cho hệ thống Server mà không cần phải đầu tư nhiều vào các máy tính cá nhân khác.

  • Đối với những người dùng đơn lẻ: máy chủ server cũng đóng vai trò là bộ phận lưu trữ, vận hành chính những dữ liệu của một hệ thống. Ví dụ: những hộ kinh doanh quán net cũng bắt buộc phải sử dụng máy chủ để kết nối đến với các máy trạm khác.


3. Các loại máy chủ server bạn cần biết


Máy chủ riêng (Dedicated)


Đây là loại máy chủ vận hành trên phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt. Gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng, …


Chính vì đặc điểm cấu tạo này mà khi có nhu cầu điều chỉnh hoặc nâng cấp cấu hình trong lúc sử dụng. Máy chủ vật lý thường đòi hỏi người thực hiện phải là chuyên gia trong lĩnh vực máy chủ và phần cứng. 


Máy chủ ảo (Virtual Private Server – VPS)


Với phương pháp bóc tách bằng công nghệ ảo hóa. Máy chủ áo là một phần của máy chủ vật lý. Mỗi một máy chủ riêng có thể tách ra nhiều máy chủ ảo với các chức năng tương tự như máy chủ vật lý chính. Tuy nhiên các máy chủ ảo sẽ cùng chia sẻ nguồn tài nguyên từ máy chủ riêng gốc này.


Máy chủ đám mây (Cloud Server)


Máy chủ đám mây được tạo nên dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. Máy chủ này còn được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý khác nhau trên cùng với hệ thống lưu trữ SAN.


máy chủ server4. Yếu tố cần lưu ý khi muốn thuê máy chủ server là gì?


Qua những phần trên, bạn có thể hiểu máy chủ server là gì? Có rất nhiều yếu tố bạn cần lưu tâm khi muốn thuê máy chủ. Nhưng những yếu tố mà BKNS đưa ra dưới đây được xem là quan trọng nhất. Bạn hãy tham khảo nhé!


1. CPU


CPU (Central Processing Unit – bộ xử lý trung tâm) còn được gọi là một đơn vị xử lý trung tâm. Nếu các PC thông thường dùng các Socket dạng 478, 775 với các dòng Pentium 4, Pentium D, Duo core, Quadcore thì các dòng CPU dành riêng cho máy chủ đa số là dòng Xeon với kiến trúc khác biệt hoàn toàn. Hoạt động trên các socket 771, 603, 604 với dung lượng cache L2 cao, khả năng ảo hóa cứng, các tập lệnh chuyên dùng khác.


2. RAM


Các loại RAM phổ biến là các loại DDR RAM I, II có Bus 400, 800,… Thế nhưng RAM dành cho máy chủ còn có thêm tính năng ECC (Erorr Corection Code) giúp máy không bị treo, lỗi màn hình xanh khi có bất kỳ một bit nào bị lỗi trong quá trình xử lý dữ liệu.


3. Lưu lượng thông tin


Lưu lượng thông tin là băng thông (Bandwidth)… chỉ số của lưu lượng thông tin cho ta biết dung lượng đường truyền có thể cho phép server hoạt động trên internet. Khi hết lưu lượng thông tin, không ai có thể truy cập vào server được. Lưu lượng thông tin càng cao thì server càng cho phép nhiều người truy cập vào server và tốc độ của server cũng nhanh hơn.


4. Khả năng hoạt động độc lập


Khả năng độc lập của máy chủ server là yếu tố mà bạn nên quan tâm. Với khả năng độc lập này, bạn sẽ không cần lo lắng khi xảy ra sự cố về các câu lệnh trên web hay sự gia tăng đột ngột của băng thông. 


5. IP riêng biệt


Bạn nên chú ý việc này. Hiện nay khi thuê máy chủ tại BKNS, chúng tôi sẽ cung 01 Ipv4 riêng biệt. Nếu muốn bạn có thể mua thêm. Thuê máy chủ tại đây!


Việc cài đặt IP riêng biệt cho từng máy chủ có tác dụng tạo ra sự thuận tiện cho từng đối tượng khách hàng khi thực hiện các dự án kinh doanh lớn.


Hơn nữa, các khách hàng của bạn sẽ không phải lo lắng nếu có phải chia sẻ địa chỉ cho hàng trăm hay hàng ngàn website khác.


7. Chi phí 


Hãy chú trọng tới giá thành của các máy chủ trước khi quyết định sử dụng. Bởi ngoài chi phí ban đầu, bạn sẽ phải tốn thêm chi phí trong quá trinh vận hành.


8. Tính năng bảo mật


Tính năng bảo mật cao vô cùng cần thiết với một máy chủ server. Nó sẽ đảm bảo dữ liệu, thông tin quan trọng của bạn khỏi những tấn công của những kẻ mang mục đích xấu.


Server đóng vai trò rất quan trong trong việc quản lý và vận hành các dịch vụ Internet. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thuê máy chủ server ở đâu tốt, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng BKNS!


==>Những câu hỏi liên quan:



Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky