input license here

Thuê máy chủ là gì, có những loại máy chủ nào?



Dịch vụ thuê máy chủ (Dedicated server) là dịch vụ cung cấp cho khách hàng toàn bộ hạ tầng. Bao gồm Phần cứng máy chủ, vị trí đặt máy chủ trên trung tâm dữ liệu. Hôm nay hãy cùng BKNS tìm hiểu nhé. 


1. Máy chủ là gì?


Máy chủ hay còn được gọi là Server là một hệ thống (các phần mềm và phần cứng phù hợp ) đủ yêu cầu đáp ứng để cung cấp Hỗ trợ dịch vụ mạng. Máy chủ có thể chạy trên một máy tính chuyên dụng hoặc là nhiều máy tính nối mạng có khả năng máy chủ lưu giữ . Trong một số trường hợp, một máy tính hoàn toàn có thể cung cấp dịch vụ đa dạng. 


Những dịch vụ thiết yếu qua mạng thường được các máy chủ cung cấp. Hoặc là để người dùng cá nhân trong một tổ chức lớn hoặc cho người dùng nào thông qua Internet. Các máy chủ máy tính điển hình là máy chủ cơ sở dữ liệu (database server), máy chủ tập tin (file server), máy chủ mail (mail server), máy chủ in (print server), máy chủ web (web server), máy chủ game (game server), máy chủ ứng dụng (application server), hoặc một số loại khác của máy chủ.


thuê máy chủ

Máy chủ hay còn gọi là server


2. Dịch vụ cho thuê máy chủ là gì?



  • Máy chủ ( Server) thế nên thuê máy chủ chính là thuê server

  • Thuê máy chủ là dịch vụ cho thuê phần cứng thiết bị máy chủ, thiết bị mạng, bảo mật, lưu trữ… Bao gồm không gian chỗ đặt trong data center đã được thiết kế xây dựng và đầu tư trang bị sẵn các hệ thống điện, điều hòa, internet, an ninh và các hệ thống liên quan khác theo tiêu chuẩn quốc tế Tier3 tại BKNS. 

  • Khi khách hàng thuê server tại BKNS sẽ được các chuyên viên kỹ thuật tư vấn lựa chọn máy chủ của Dell, Hp, IBM,… cùng cấu hình máy chủ phù hợp và hỗ trợ cài đặt hệ điều hành ứng dụng.

  • Hệ thống máy chủ của khách hàng sẽ được đặt tại các Data Center tiêu chuẩn & chất lượng hàng đầu Việt Nam và Quốc tế như FPT, VNPT,… Với đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng bao gồm: băng thông internet tốc độ cao, các hệ thống điều hòa chính xác, hệ thống nguồn điện chính – nguồn điện dự phòng, lưu điện, máy phát điện,… hệ thống cảnh báo khói, cảnh báo cháy và phòng chống cháy nổ,…hệ thống an ninh ra vào và quản lý tòa nhà IDC (camera, thẻ từ, vân tay, bạo vệ nhiều lớp an ninh ra vào IDC,…)


Có thể bạn quan tâm:



3. Mục đích của việc thuê máy chủ là gì?



  • Thuê server để lưu trữ và xử lý dữ liệu rồi chuyển đến các máy trạm cho mọi người dùng

  • Máy chủ có thể chạy 24/24 trong thời gian dài, chỉ tắt đi khi có sự cố cần bảo trì

  • Đối với các doanh nghiệp thì máy chủ là thiết bị không thể thiếu, nó giữ vai trò quan trọng trong việc lưu trữ thông tin, quản lý, vận hình các phần mềm của doanh nghiệp.


Máy chủ tại BKNS

Server tại BKNS


4. Ưu điểm và nhược điểm của việc thuê máy chủ


Để sử dụng máy chủ, có hai lựa chọn cho bạn đó là đi thuê và tự build. Tất nhiên mỗi phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Bạn cần phải cân nhắc xem phương án nào phù hợp với mình. 


Ưu điểm của việc thuê máy chủ


Máy chủ cho thuê có ưu điểm là có thể sử dụng với lượng tiền ít do thuê máy chủ được quản lý bởi công ty.


Có thể giảm thiểu được rủi ro bị tạm dừng server trong thời gian dài vì thiên tai hay sự cố, và có thể hạn chế thời gian, chi phí nhân công cho việc quản lý do việc bảo quản, quản lý được công ty kinh doanh máy chủ tiến hành thực hiện.


Nhược điểm thuê máy chủ


Về nhược điểm, do có nhiều người sử dụng máy chủ, vì vậy có trường hợp hiệu suất bị giảm bởi người dùng khác.


Việc quản lý máy chủ sẽ khác nhau, tùy vào từng công ty kinh doanh máy chủ.


5. Có những loại máy chủ nào


Máy chủ cũng có nhiều loại, căn cứ để phân loại máy chủ dựa theo phương pháp tạo ra máy chủ. 




  • Máy chủ riêng ( Dedicated)



Là loại máy chủ chạy trên nền tảng phần cứng và các thiết bị hỗ trợ riêng biệt gồm: HDD, CPU, RAM, CARD mạng…. Hay còn được gọi với tên quen thuộc là máy chủ vật lý. Việc nâng cấp và thay đổi cấu hình máy chủ riêng đòi hỏi nâng cấp phần cứng của máy chủ. Tất nhiên việc này cần có kiến thức về phần cứng và máy chủ thì mới đáp ứng được. 




  • Máy chủ ảo ( VPS – Virtual Private Server)



Là loại máy chủ được tạo ra bằng công nghệ ảo hóa trên máy chủ vật lý. Từ một máy chủ riêng có thể tách ra được nhiều máy chủ ảo khác nhau.  Chức năng như máy chủ vật lý và chia sẻ tài nguyên trên máy chủ vật lý gốc. 




  • Máy chủ đám mây ( Cloud Server )



Là máy chủ được kết hợp từ nhiều máy chủ vật lý gốc khác nhau với hệ thống lưu trữ SAN và máy chủ đám mây được xây dựng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây. 


Cloud Server

Cloud Server


6. Tổng kết


Qua bài viết trên BKNS mong rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về máy chủ. Cùng với đó là có những loại máy chủ nào hiện nay để bạn lựa chọn. Mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn trong việc tìm hiểu vể máy chủ. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu thấy bài viết có ích đừng quên like và share để ủng hộ BKNS nhé. 


Có thể bạn quan tâm: 



Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky