input license here

SEO cho website căn bản, những điều bạn cần biết.



Với internet mọi người đều có thể tìm kiếm thông tin cho mình. Internet ngày càng bùng nổ và các doanh nghiệp hay cá nhân cũng bắt đầu dùng nó cho việc quảng bá của mình. Hầu như bất cứ một doanh nghiệp nào cũng có một website. Dù lớn hay nhỏ thì website là một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp. Thế nhưng việc bạn chỉ đăng tải website của mình thôi thì liệu khách hàng có tới với bạn. Đó chính là lúc mà người ta nói đến SEO cho website. Vậy SEO là gì và những yếu tố cơ bản của nó là gì? Hôm nay hãy cùng BKNS tìm hiểu nhé. 


seo cho website


1. SEO có nghĩa là gì? Ý nghĩa của việc SEO cho website


1.1 SEO là gì?


SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization. Nó có nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Hay nói một cách đơn giản thì seo cho website tức là bạn làm cho nó được đánh giá cao bởi công cụ tìm kiếm. Công cụ tìm kiếm ở đây chúng ta có thể kể đến như Google, Cốc Cốc … Tuy nhiên hầu hết chúng ta sẽ chỉ nói đến Google ở đây. 


 Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO) thường là việc thực hiện các sửa đổi nhỏ trên từng phần của trang web. Khi xem xét riêng lẻ, những thay đổi này trông có vẻ là những cải tiến nhỏ. Nhưng khi kết hợp với các hoạt động tối ưu hoá khác, chúng có thể có tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng và hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Có thể bạn đã quen thuộc với nhiều chủ đề trong cẩm nang này bởi đây đều là những thành phần thiết yếu của mọi trang web. Dù vậy, có thể bạn vẫn chưa vận dụng tối đa những chủ đề đó.


1.2 Ý nghĩa của việc xây dựng website


Bạn nên xây dựng một trang web mang lại lợi ích cho người dùng. Và thực hiện mọi tính năng tối ưu hoá nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Công cụ tìm kiếm là một trong số đó. Loại công cụ này giúp người dùng khác tìm thấy nội dung của bạn. Ý nghĩa của SEO là giúp công cụ tìm kiếm hiểu và hiển thị nội dung.


Trang web của bạn có thể nhỏ hơn hoặc lớn hơn trang web trong ví dụ của chúng tôi và cung cấp nội dung hoàn toàn khác, nhưng các chủ đề về cách tối ưu hoá mà cẩm nang này trình bày có thể áp dụng cho mọi trang web, bất kể quy mô và hình thức.


2. Những yếu tố cơ bản của SEO


2.1 Google lấy thông tin từ những nguồn nào khi bạn thực hiện seo cho website


Google lấy thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau, một số có thể kể ra như: 



  • Các trang web được đăng tải

  • Nội dung do người dùng đăng tải như trang Doanh nghiệp, Maps…

  • Nội dung quét từ các ấn bản

  • Những dữ liệu công khai trên Internet

  • Một số nguồn khác


Như vậy có thể hiểu là google lấy thông tin từ rất nhiều nguồn ở bất kì ngóc ngách nào trên internet. 


seo cho website


2.2 Google sẽ lấy thông tin website của bạn như thế nào. 



  • Thu thập dữ liệu: Khi tìm thấy một trang. Google sẽ truy cập hoặc thu thập dữ liệu của nó để tìm hiểu nội dung. Google sẽ hiển thị trang và phân tích cả nội dung viết gì. Bố cục như thế nào để có thể cho cho trang của bạn xuất hiện vào lúc nào, vị trí nào. Bạn càng thực hiện seo cho website rõ ràng dễ hiểu thì Google sẽ càng đánh giá cao và có thể hiển thị nó cho người dùng. 

  • Lập chỉ mục: Sau khi tìm thấy một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Quá trình này gọi là lập chỉ mục. Google phân tích nội dung của trang. Lập danh mục hình ảnh và tệp video nhúng trên trang và cố gắng tìm hiểu trang theo cách khác. Thông tin này được lưu trữ trong chỉ mục của Google – một cơ sở dữ liệu khổng lồ lưu trữ trong rất nhiều máy tính.

  • Phân phát (và xếp hạng): Khi người dùng nhập một cụm từ tìm kiếm. Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất trong chỉ mục của chúng tôi dựa trên nhiều yếu tố. Google cố gắng xác định những câu trả lời có chất lượng cao nhất. Và xem xét những yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất, như vị trí, ngôn ngữ và thiết bị của người dùng (máy tính hay điện thoại). Ví dụ: dù cùng tìm kiếm “cửa hàng sửa xe đạp” nhưng người dùng ở Paris và người dùng ở Hong Kong sẽ nhận được những câu trả lời khác nhau. Google không nhận tiền để xếp hạng các trang cao hơn và quy trình xếp hạng được thực hiện theo chế độ lập trình.


2.3 Một số thuật ngữ cơ bản khi thực hiện SEO cho website



  • Chỉ mục – Google lưu trữ tất cả trang web mà Google biết vào chỉ mục của mình. Mỗi mục để ghi nhận một trang trong chỉ mục sẽ mô tả nội dung và vị trí (URL) của trang đó. Lập chỉ mục là khi Google tìm nạp, đọc và thêm một trang vào chỉ mục.

  • Thu thập dữ liệu – Quá trình tìm kiếm các trang web mới hoặc vừa cập nhật. Google khám phá các URL bằng cách đi theo các đường liên kết, đọc sơ đồ trang web và nhiều cách khác. Google thu thập dữ liệu trên web. Tìm kiếm các trang mới rồi lập chỉ mục các trang đó (khi thích hợp).

  • Trình thu thập dữ liệu . Phần mềm tự động thu thập dữ liệu các trang trên web và lập chỉ mục 

  • Googlebot – Tên gọi chung của trình thu thập dữ liệu của Google. Googlebot liên tục thu thập dữ liệu trên web.

  • SEO – Tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm. Quá trình cải seo cho website của bạn để phù hợp hơn với các công cụ tìm kiếm. SEO cũng là chức danh của người làm công việc tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm. Chúng tôi vừa tuyển một nhân viên SEO mới để cải thiện sự hiện diện của chúng tôi trên web.


3. Tổng kết 


Qua bài viết, BKNS mong rằng bạn đã có một cái nhìn tổng quan cho câu hỏi seo cho website là gì. Cùng với đó là một số yếu tố trong SEO mà bạn cần biết. Mong rằng bài viết có ich đối với bạn, nếu bạn quan tâm thiết kế web chuẩn seo thì hãy liên hệ ngay cho Bkns để được tư vấn nhé. 


Có thể bạn quan tâm:



 


Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky