input license here

Cách chia và gộp ổ cứng trên máy tính Windows 10 mà không làm mất dữ liệu

Việc chia ổ cứng để dễ quản lý dữ liệu thì ai cũng làm được nhưng cách gộp ổ cứng khi có nhiều phân vùng dư thừa không phải ai cũng biết làm thế nào cho đúng. Chúng ta có thể sử dụng những phần mềm chuyên dụng hoặc công cụ Disk Management có sẵn trong Windows đều được.

{tocify} $title={Nội dung bài viết}

Cách chia ổ cứng 

Bước 1: Nhấp chuột phải vào This PC -> Manage

Bước 2: Chọn Disk Management.

Bước 3: Trong cửa sổ DiskManagement, bạn nhấp chuột phải vào phân vùng cần chia -> chọn Shrink Volume.

Bước 4: Ở cửa sổ mới, nhập dung lượng muốn cắt khỏi phân vùng và tại ô Enter the amount of space to shrink in MB, nhấn vào Shrink để tiếp tục.

Bước 5: Một ổ đĩa mới xuất hiện, nhấp chuột phải vào phân vùng và chọn New Simple Volume.

Bước 6: Chọn Next.

Bước 7: Bấm Next ở hộp thoại hiện ra tiếp theo.

Bước 8: Tại đây, bạn chọn ký tự ổ đĩa trong phần Assingn the following driver letter -> nhấn Next để tiếp tục.

Bước 9: Công cụ cho phép bạn chọn định dạng ổ đĩa (File system) và đặt tên cho nó trong phần Volume label. Tuy nhiên, bạn nên giữ nguyên định dạng mặc định và nhấp vào Next.

Bước 10: Tại cửa sổ tiếp theo sẽ hiển thị thông tin ổ đĩa bạn vừa tách, bạn kiểm tra thông tin và nhấn Finish để hoàn tất.

Khi vào File Explorer, bạn sẽ thấy ổ đĩa đã được phân vùng thành công.

Hướng dẫn gộp ổ cứng

Quá trình gộp ổ cứng trên Windows 10 rất đơn giản, bạn có thể lần lượt làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chúng ta phải xóa các phân vùng sẽ được gộp trên ổ đĩa. Ví dụ bạn muốn gộp ổ E vào ổ D thì bạn cần làm trống ổ E, ổ D vẫn có thể chứa dữ liệu mà không bị ảnh hưởng.

Bước 2: Sau khi dọn dẹp các ổ đĩa cần gộp, chúng ta sẽ mở Trình quản lý ổ đĩa Disk Management.

Bước 3: Tại đây bạn sẽ thấy các phân vùng ổ cứng C, D, E. Nếu bạn có hai ổ cứng vật lý, chúng sẽ không ở cạnh nhau như thế này. Như hình trên, bạn có thể kết hợp ổ E và ổ D, đồng thời kết hợp ổ D và ổ C. Bạn không thể hợp nhất ổ E và ổ C vì chúng không liền kề nhau.

Bước 4: Gộp ổ E và ổ D, nhấp chuột phải vào ổ E, chọn "Delete Volume ...", nếu không dọn sạch dữ liệu bên trong thì vẫn tiến hành bình thường, tuy nhiên sẽ mất hết dữ liệu.

Bước 5: Sau khi xóa xong, ổ hiện ra "Unallocated" như trên là bạn đã làm đúng.

Bước 6: Tiếp theo, chúng ta sẽ gộp các phân vùng đã xóa vào ổ D bằng cách nhấn chuột phải vào phân vùng ổ D và chọn "Extend Volume".

Bước 7: Một hộp thoại hiện ra, bạn chỉ cần nhấn Next. Trong các hộp thoại khác, bạn chỉ cần Next, và cuối cùng chọn Finish.

Bước 8: Sau khi gộp vùng đĩa E và vùng đĩa D, lúc này chúng ta chỉ thấy phân vùng đĩa D, dung lượng của hai đĩa đầu tiên đã được gộp lại.

Lời kết

Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể dễ dàng chia và gộp ổ cứng của máy tính Windows 10 mà không bị mất dữ liệu. Mọi thắc mắc về các thao tác trong bài viết, bạn có thể để lại lời nhắn ở bên dưới phần bình luận. Chúc các bạn thành công.

Related Posts
Diệp Quân
Nguyen Manh Cuong is the author and founder of the vmwareplayerfree blog. With over 14 years of experience in Online Marketing, he now runs a number of successful websites, and occasionally shares his experience & knowledge on this blog.
SHARE

Related Posts

Subscribe to get free updates

Post a Comment

Sticky